Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Mở đầu Chinh phụ ngâm khúc, tác giả viết: Thuở trời đất nổi cơn gió bụi , Khách má hồng...
Câu hỏi :

Mở đầu “Chinh phụ ngâm khúc”, tác giả viết:
Thuở trời đất nổi cơn gió bụi ,
Khách má hồng nhiều nỗi truân chuyên .
Xanh kia thăm thẳm từng trên,
Vì ai gây dựng cho nên nỗi này?


Mở đầu “Cung oán ngâm khúc”, tác giả cũng viết:
Trải vách quế gió vàng hiu hắt,
Mảnh vũ y lạnh ngắt như đồng,
Oán chi những khách tiêu phòng ,
Mà xui phận bạc  nằm trong má đào.


Viết đoạn văn (200 chữ) phân tích điểm tương đồng của hai đoạn thơ trên.

Lời giải 1 :

Tác phẩm thơ Chinh phụ ngâm khúc của tác giả Đặng Trần Côn và Cung oán ngâm khúc của Nguyễn Gia Thiều đều là những tác phẩm xuất sắc diễn tả được số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa. Hai tác phẩm thơ đều có những dòng thơ mở đầu để nói lên tiếng lòng than thở và ai oán, đau khổ, trách cứ của những người phụ nữ dù có hoàn cảnh số phận khác nhau. Điểm tương đồng đầu tiên đó chính là số phận đau khổ, không được sống trong hạnh phúc yêu thương của những người phụ nữ. Dòng thơ "Thuở trời đất nổi cơn gió bụi / Khách má hồng nhiều nỗi truân chuyên" đã diễn tả được những biến cố của thời đại và khiến cho cuộc sống của những gia đình cũng có nhiều biến động, truân chuyên, vợ chồng xa cách nhau. Dòng thơ "Trải vách quế gió vàng hiu hắt / Mảnh vũ y lạnh ngắt như đồng" đã diễn tả được sự cô đơn, lạnh lẽo, đáng thương của người cung nữ bị bỏ rơi trong cung điện sơn son thếp vàng. Tiếp theo, điểm tương đồng của hai bài thơ đó chính là thể hiện được nỗi lòng oán than sâu sắc không thể tỏ bày. "Xanh kia thăm thẳm từng trên / Vì ai gây dựng cho nên nỗi này?" đã sử dụng câu hỏi tu từ để người chinh phụ tự hỏi ông trời là tại sao mình lại phải chịu đựng nỗi đau khổ nhường đó. "Oán chi những khách tiêu phòng / Mà xui bạc phận nằm trong má đào" đã diễn tả được nỗi lòng oán trách của người cung nữ về số phận bạc bẽo, đau khổ, bị ruồng bỏ của mình. Hai khổ thơ đều sử dụng hình ảnh má đào là hình ảnh ẩn dụ của những phụ nữ đẹp trong xã hội xưa. Thế nhưng, điểm tương đồng của họ, dù là người vợ ở nhà chờ chồng biền biệt đi lính hay người cung nữ bị ruồng bỏ thì số phận của họ cũng tràn ngập khổ đau, bất hạnh. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK