Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Trong đoạn thơ sau:   "Thời gian chạy qua tóc mẹ    Màu trắng đến nôn nao    Lưng mẹ cứ cồng dần...
Câu hỏi :

Trong đoạn thơ sau:

  "Thời gian chạy qua tóc mẹ

   Màu trắng đến nôn nao

   Lưng mẹ cứ cồng dần xuống

   Cho con ngày một thêm cao"

1: Cho bt PTBĐ chính 

2: Nội dung chính 

3: Tìm và phân tích tác dụng của phương thức biểu đạt 2 câu thơ đầu( ghi rõ tên PTBĐ)

                                      =========giúp mình nhé==========

Lời giải 1 :

$#Arii$

`1.`

`-` PTBĐ chính : Biểu cảm.

`⇒` Phương thức biểu đạt trong thơ chủ yếu là biểu cảm.

`2.`

`-` Nội dung chính : Đoạn thơ trên đã khắc họa lại những cảm nhận tinh tế của tác giả trước sự thay đổi của thời gian và những nỗi vất vả, tần tảo của mẹ. Qua đó, nhấn mạnh sự hi sinh giàu tình yêu thương chỉ để con ngày một khôn lớn, trưởng thành của mẹ. Đồng thời, tác giả thể hiện nỗi lòng về tình cảm gia đình và sự biết ơn sâu sắc đối với mẹ `-` người đã dành cả cuộc đời vì sự phát triển của con.

`3.`

`-` Biện pháp tu từ : Nhân hóa.

"thời gian" `-` "chạy".

`-` Tác dụng :

`@` Tăng sức gợi hình, gợi cảm và tính diễn đạt cho câu thơ. Từ đó, giúp cho lời thơ trở nên sinh động, cuốn hút và có ấn tượng mạnh hơn đối với độc giả.

`@` Phản ánh sự tác động của thời gian lên mái tóc đã dần chuyển sang màu trắng của mẹ. Qua đó, làm nổi bật lên những năm tháng vất vả mà mẹ đã phải chịu đựng và trải qua.

`@` Thể hiện những tình cảm và cảm xúc sâu sắc của tác giả về sự thay đổi của mẹ. Qua đó, thấy được những lo lắng, nỗi trăn trở ám ảnh về thời gian và mất mát mà mẹ phải trải qua.

`@` Thể hiện cảm xúc mạnh mẽ về tình yêu thương và lòng biết ơn sâu sắc của tác giả đối với mẹ. Qua đó, khơi gợi những suy ngẫm sâu sắc trong lòng độc giả về sự tàn phai của thời gian và giá trị của tình thân trong cuộc sống.

Lời giải 2 :

Đáp án+Giải thích các bước giải:

1.Phương thức biểu đạt chính:Biểu cảm

2.Nội dung chính của đoạn thơ:Miêu tả sự trôi qua của thời gian và sự già đi của mẹ trong mắt con cái.Các hình ảnh như "thời gian chạy qua tóc mẹ","màu trắng đến nôn nao" và "lưng mẹ cứ cồng dần xuống" tất cả đều chỉ ra sự thay đổi và tuổi già

3.Phương thức biểu đạt:Ẩn dụ(Thời gian chạy qua tóc mẹ)

Tác dụng:Mô tả sự già đi của mẹ mà còn thể hiện sự trôi qua ko trở lại của thời gian,đồng thời mang đến cảm giác sâu lắng về sự thay đổi của thế giới xung quanh và sự dâng cao của cảm xúc con cái

Phương thức biểu đạt:Tượng trưng(Màu trắng đến nôn nao)

Tác dụng:Màu trắng tượng trưng cho sự già đi,sự phai nhạt của thời gian.Nó làm nổi bật sự khắc khoải và bất lực của con trc sự thay đổi,mất mát của mẹ

#minhthu3926

Thấy hay thì vote 5* và ctrlhn giúp mình nhé,cảm ơn ạ

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK