Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Chỉ ra và phân tích các biện pháp tu từ trong các câu saue. d. Thân tour vui Con cò...
Câu hỏi :

Chỉ ra và phân tích các biện pháp tu từ trong các câu sau 

image

Chỉ ra và phân tích các biện pháp tu từ trong các câu saue. d. Thân tour vui Con cò mà đi ăn đêm Đậu phải cành mềm lộn cổ xuống ao. such thinh Ông ơi! Ông vớt

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

$d.$

 BPTT: ẩn dụ ( con cò ẩn dụ chỉ những người nông dân) 

Tác dụng: làm tăng tính gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt và tạo sự  uyển chuyển cho câu ca dao. Qua đó nhấn mạnh sự vất vả, một nắng hai sương khốn khổ với cái nghèo, lo lăn từng bữa của người nông dân. Họ phải làm lụng cả ngày, cả đêm ("con cò mà đi ăn đêm", cò là động vật kiếm ăn ban ngày) chịu áp bức bóc lột nặng nề nhưng họ vẫn tha thiết  sống thanh cao , trong sáng không nhuốm bùn sai trái. Đó là lời than cho số phận của những người nông dân nhưng trong đó ta cũng cảm nhận được sự tự hào vì bản thân họ thà"chết vinh hơn sống nhục".

$e.$

BPTT: ẩn dụ

+Uống nước: hưởng thành quả

+Nguồn: người đã làm ra thành quả

Tác dụng: làm tăng tính gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt và tạo sự  uyển chuyển cho câu ca dao.Đồng thời cũng nhấn mạnh lời dạy, truyền thống sống phải biết ơn của dân tộc ta. Mọi thành quả hôm nay được hưởng thụ đều là công lao vất vả, sự hi sinh của những người đi trước vun trồng, đánh đổi mới có được.Vậy nên, phải biết trân trọng, biết ơn nguồn côi, biết ơn những người đã cho ta quả ngọt.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK