Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Lựa chọn một truyện ngắn, tiểu thuyết yêu thích và phân tích theo 5 đặc trưng: bối cảnh, đề tài,...
Câu hỏi :

Lựa chọn một truyện ngắn, tiểu thuyết yêu thích và phân tích theo 5 đặc trưng: bối cảnh, đề tài, chi tiết, tính cách nhân vật, ngôi kể  

 

Lời giải 1 :

`***`$Arianne$

`@` Truyện ngắn "Bức tranh của em gái tôi" `-` Tạ Duy Anh

`-` Bối cảnh:

`+` Bối cảnh chung: Trong một gia đình gồm bố mẹ và hai anh em: Kiều Phương và nhân vật tôi.

`+` Phát hiện tài năng của Kiều Phương: Vào một lần chú Tiến Phương dẫn con gái của mình qua nhà bố của nhân vật "tôi" chơi

`+` Người anh nhận ra lỗi lầm của mình: Bức tranh mang nhan đề "Anh trai tôi" của Kiều Phương đạt hạng nhất

`-` Đề tài: Tình cảm anh em trong gia đình

`-` Chi tiết: Kiều Phương là một cô bé nghịch ngợm, có sở thích hay vẽ. Rồi một ngày nọ chú Tiến Lê đã vô tình phát hiện ra tài năng hội hoạ của Kiều Phương, cũng chính vì vậy mà nhân vật "tôi" `-` người anh cảm thấy ghét bỏ, ghen tị. Trong một cuộc thi, cô bé đã giành giải nhất với bức tranh mang nhan đề là "Anh trai tôi", người anh sau khi thấy được tấm lòng của Kiều Phương em gái mình thì đã cảm thấy xấu hổ, tội lỗi.

`-` Tính cách nhân vật

`**` Kiều Phương:

`+` Là một cô bé trong sáng, hồn nhiên, tốt bụng

`+` Có sở thích hay vẽ và năng khiếu hội hoạ

`+` Vô cùng yêu quý anh trai của mình

`**` Nhân vật "tôi" `-` anh trai của Kiều Phương:

`+` Tự ti vào bản thân khi thấy em gái có năng khiếu hội hoạ nhưng bản thân lại không có tài năng gì, chính điều đó dẫn đến ghen ghét, đố kị

`+` Khi đã nhận ra sai lầm thì xấu hổ, nhận lỗi lầm và sửa chữa

`-` Ngôi kể: Ngôi thứ nhất `(` tác giả xưng "tôi", người kể chuyện là người anh trai `)`

Lời giải 2 :

`@Umii`

`#` Truyện ngắn em yêu thích `:` "Bức tranh của em gái tôi" `(` Tạ Duy Anh `)`

`-` Bối cảnh `:`

`+` Bối cảnh của chuyện xoay quanh căn nhà giản dị mà hai anh em sống. Sau đó, khi được tham gia hội thi vẽ, bối cảnh câu chuyện lại là căn phòng trưng bày những bức tranh. 

`->` Bối cảnh gần gũi, logic, trân thực và đơn giản.

`-` Đề tài `:`

`=>` Ca ngợi sự gắn bó, gần gũi, tình cảm thân mật, giữa các thành viên trong gia đình. Đặc biệt là mối quan hệ giữa anh em ruột thịt.

`-` Chi tiết `:` `(` tức tóm tắt, ngắn gọn câu chuyện `)`

`+`  Câu chuyện kể về cô em gái của "tôi" `-` Kiều Phương, Mèo. Cô là cô bé ngây thơ, trong sáng với năng khiếu vẽ tranh đặc biệt. Có lần, cô được người bạn thân của bố "tôi" phát hiện ra tài năng đặc biệt ấy. Kiều Phương liền được chú giới thiệu tham gia một cuộc thi vẽ tranh lớn. Thấy vậy, "tôi", người anh trai của Kiều Phương, có thái độ ganh ghét, đố kị, sinh ra ghét em và luôn cáu gắt mỗi khi cô bé vẽ bôi bẩn ra nhà. Nhưng, khi "tôi" đến để xem bức tranh em gái vẽ. Cậu mới thấy ái ngại, vừa hãnh diện, vừa xấu hổ. Bức tranh cô em gái vẽ, nhận vật chính lại là người anh luôn cáu gắt với em mình. Đứng trước bức tranh, cậu không dám nhận đó là mình. Bởi cậu bé trong tranh là người anh tuyệt vời, còn cậu trước đó luôn có thái độ ứng xử không tốt đối với em mình.Qua bức tranh, cậu cũng nhận ra được sự nhân hậu, bao dung, vị tha và hồn nhiên của người em.

`-` Tính cách của từng nhân vật `:`

`+` Người anh trai `:` Khi phát hiện ra tài năng vẽ tranh của em mình, người anh có thái độ ghen ghét, đố kị, luôn cáu gắt, to tiếng với em. Nhưng, sau khi thấy được bức tranh do em gái vẽ. Cậu bé lại thấy ân hận, hối lỗi, và nhận ra sai lầm của bản thân. Đứng trước bức tranh cậu bé thấy vừa xấu hổ, vừa hãnh diện.

`->` Người anh vừa đáng trách, vừa đáng yêu với sự nhận ra sai lầm của bản thân và biết cách ứng xử tốt hơn đối với em sau này.

`+` Cô em gái Mèo `-` Kiều Phương `:` Mặc dù người anh luôn tỏ vẻ không thích mỗi khi em được khen ngợi, có thái độ không đúng với em. Nhưng Mèo không để bụng, luôn tôn trọng và yêu quý anh trai của mình. Cô hồn nhiên, trong sáng, tinh nghịch mà rất dễ mến, đáng yêu. Chính tâm hồn vị tha, bao dung và trong sáng của mình. Cô đã giúp anh trai nhận ra lỗi sai của bản thân.

`->` Cô em gái dễ thương, đáng yêu, nhân hậu và trong sáng, bao dung.

`-` Ngôi kể `:` ngôi thứ nhất `-` xưng "tôi" `-` được kể dưới lời kể của người anh. Người tham gia trực tiếp vào câu chuyện, trần thuật lại rồi bày tỏ cảm xúc, tình cảm

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK