Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 giúp mình bptt nhân hoa ở hình ảnh       biết         giống như con người  có đám máy mùa hạ  vắt nửa...
Câu hỏi :

giúp mình bptt nhân hoa ở hình ảnh       biết         giống như con người 

có đám máy mùa hạ 

vắt nửa mình sang thu

Lời giải 1 :

`***`$Arianne$

`@` "Có đám mây mùa hạ

        Vắt nửa mình sang thu"

`-` `Bpt``t:` Nhân hoá "Vắt nửa mình sang thu"

`-` Tác dụng:

`+` Giúp câu thơ trở nên sinh động, hấp dẫn, lôi cuốn, thu hút người đọc

`+` Làm cho hình ảnh "đám mây" trở nên gần gũi hơn với con người

`+` Thể hiện sự háo hức, níu kéo khi chuyển giao giữa mùa hạ sang mùa thu, để lại trong lòng người sự bồi hồi, xao xuyến, sắp kết thúc hạ và cũng chuẩn bị sang thu

`+` Cho thấy sự quan sát, cảm nhận tinh tế, nhạy cảm của tác giả khi chuyển giao giữa hai mùa hạ và thu

Lời giải 2 :

_ღ____

⇒ BPTT : Nhân hóa

+ Vắt nửa mình sang thu

→ T/d :

+ Tăng sức gợi hình , gợi cảm

+ Hình ảnh đám mây mùa hạ được nhân hóa một cách thật nhẹ nhàng . Đám mây vào mùa hạ nhưng lại '' vắt '' nửa mình sang thu như một đứa trẻ vắt chiếc khăn qua lưng vậy . Hình ảnh nhân hóa cho biết đó là thời điểm giao màu , đám mây vào thời điểm đó thật đẹp , ở giữa thời điểm giao mùa thật lộng lẫy . 

+ Qua đó , hình ảnh đám mây còn như trở nên nhí nhảnh , đáng yêu hơn . Câu thơ cũng trở nên giàu nhịp  điệu , cảm xúc hơn qua biện pháp tu từ . 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK