Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 viết đoạn văn 10 -12 câu cảm nhận của em về bài chiều hôm nhớ nhà         ...
Câu hỏi :

viết đoạn văn 10 -12 câu cảm nhận của em về bài chiều hôm nhớ nhà                                                    Chiều trời bảng lảng bóng hoàng hôn,

         Tiếng ốc xa đưa vẳng trống đồn.

      Gác mái, ngư ông về viễn phố,

   Gõ sừng, mục tử lại cô thôn.

           Ngàn mai gió cuốn chim bay mỏi,

               Dặm liễu sương sa khách bước dồn.

             Kẻ chốn Chương Đài, người lữ thứ,

Lấy ai mà kể nỗi hàn ôn?".

Lời giải 1 :

__ღ____

⇒ Ngay từ đầu đoạn thơ , tác giả đã cho người đọc một cảm xúc mạnh qua câu thơ ''  Chiều trời bảng lảng bóng hoàng hôn, // Tiếng ốc xa đưa vẳng trống đồn '' , tả về một buổi chiều trời hoàng hôn tuyệt đẹp , hình ảnh hoàng hôn ấy đã để cho độc giả một cái nhìn tinh tế về đoạn thơ . Cái ánh nắng hoàng hôn ấy có vẻ đã nhạt đi hòa lẫn vào tiếng ốc vừa xa mà lại vừa gần , cái mà nữ sĩ nhìn thấy tuy nhạt nhòa nhưng không phải đã tàn đi . Hai câu thơ tiếp theo , tác giả lại viết đến những hình ảnh vô cùng thân thuộc của người lao động '' Gác mái, ngư ông về viễn phố, // Gõ sừng, mục tử lại cô thôn '' , nét đẹp của câu thơ đã được tăng thêm một phần nào đó tưởng chừng như bé nhỏ . Hình ảnh đầu tiên cho thấy biện pháp đảo ngữ rõ rệt , chỉ ngư ông nghỉ ngơi càng muốn nhấn mạnh sự thanh thản của ngư ông . Câu thơ tiếp theo cũng sử dụng biện pháp đảo ngữ để chỉ người trăn trâu quay về để nghỉ ngơi . Hai câu thơ ấy đã diễn tả thực tế về cảm xúc một buổi chiểu nhớ nhà . Tác giả đã chọn lọc những hình ảnh vô cùng quen thuộc nhưng lại đằm thắm như hình ảnh '' chim bay mỏi '' như gợi lên cả tâm tình , để có thể nhìn thấy hình ảnh ấy chắc chắn tác giả đã phải có cái nhìn vô cùng tinh tế và chứa đựng nó bằng tâm hồn trong sáng . Hình ảnh '' dặm liễu sương sa '' là hình ảnh thật đẹp nhưng ẩn chứa trong đó vẫn có cái gì khá lạnh lẽo , khá cô đơn , cái thu hút người đi đường . Hai câu thơ gắn liền với hai hình ảnh sâu sắc và ý nghĩa nói lên tâm tình của tác giả . Hai câu thơ cuối cho thấy trong sâu thẳm , tình cảm đối với quê hương vẫn còn tồn tại , hình ảnh chẳng tha thiết với đương thời mà như bị lưu đày nơi đất khách , ẩn dấu trong đó một câu hỏi tu từ về nỗi nhớ nhà da diết . Đoạn thơ đã giúp cho độc giả nhớ về những cảm xúc sâu sắc , tình yêu thương của gia đình . 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK