Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 TRẦN ĐĂNG KHOA: TÁC GIẢ CỦA TUỔI THƠ TRONG TRẺO           (1) Được biết đến là cây bút nổi bật trong...
Câu hỏi :

TRẦN ĐĂNG KHOA: TÁC GIẢ CỦA TUỔI THƠ TRONG TRẺO

          (1) Được biết đến là cây bút nổi bật trong giới thi ca Việt Nam, Trần Đăng Khoa là người có nét riêng xuất sắc trong số các nhà thơ đương đại trước năm 1975. Ông luôn có cái nhìn bao quát về cuộc sống, những chất liệu được dệt trong các tác phẩm hầu hết là sự quen thuộc xung quanh.[...]

          (2) Bằng những đặc sắc trong ngòi bút, Trần Đăng Khoa đã ghi dấu ấn trong lòng người đọc bao kí ức về miền tuổi thơ với chất thơ nhẹ nhàng, hồn nhiên mà đầy chân thật nhưng cũng không kém phần sâu sắc với nhiều tầng ý nghĩa.

          (3) Mười tuổi ông đã có những câu thơ vô cùng trong trẻo và xúc động chạm đến trái tim người đọc. Qua lăng kính của một cậu bé, hạt gạo hiện lên trong bức tranh đầy màu sắc cùng với giọt mồ hôi và nỗi khó nhọc của người nông dân. Không những thế, tác phẩm Hạt gạo làng ta còn chứa đựng cả hình ảnh tảo tần của những người phụ nữ hậu phương. Bao nhiêu hạt gạo là bấy nhiêu chân tình cùng nỗi nhớ nhung khắc khoải của quê hương dành cho tiền tuyến... [Hạt gạo làng ta]

          (4) Quê hương và thiên nhiên luôn hiện hữu trong các tác phẩm của Trần Đăng Khoa như một hình tượng nghệ thuật giàu sức gợi, được cảm nhận bằng tấm lòng của một người con đã gắn bó với mảnh đất mình sinh ra và lớn lên.... [Trăng ơi từ đâu đến?]

          (5) Thơ của Trần Đăng Khoa không chỉ hồn nhiên, trong sáng mà còn du dương như một bản đồng dao với cách gieo chữ có hồn, có nhịp. Trong thơ của ông, nhạc điệu không chỉ là giai điệu của tâm hồn mà còn có khả năng tạo hình, tạo nghĩa tinh tế. Thế giới âm thanh giàu tiết tấu trong từng vần thơ của cậu bé mười bốn tuổi đã phần nào khẳng định tài năng xuất chúng với trình độ thượng thừa trong cách chơi chữ xứng đáng với danh xưng “thần đồng” thi ca. Không những thế, nhà thơ còn lồng ghép linh hoạt nhiều phép nghệ thuật như ẩn dụ, nhân hoá hay từ láy khiến thơ của ông không những hóm hỉnh, vui nhộn mà còn vô cùng có chiều sâu và đầy tinh tế...[Cây dừa] [...]

          (6) Cho đến tận hôm nay, Trần Đăng Khoa vẫn mãi là tinh tú trên bầu trời văn học Việt Nam. Các tác phẩm của ông không chỉ đóng góp cho thơ ca nước nhà những áng thơ bay bổng mà còn giúp người đọc lưu giữ miền kí ức tuổi thơ vào sâu trong tâm khảm.

Câu 1: Đoạn văn (1) của bài viết có vai trò gì?

A. Nói đến hoàn cảnh sống của tác giả.

B. Nhấn mạnh vấn đề sắp nói tới.

C. Dẫn dắt vào vấn đề nghị luận.

D. Phân tích những nét đặc sắc của tác phẩm.

Câu 2: Nội dung nghị luận nào được khẳng định trong đoạn (5)?

A. Khẳng định những nét đặc sắc về nghệ thuật thơ Trần Đăng Khoa.

B. Khẳng định tài nghệ, tấm lòng của Trần Đăng Khoa qua tác phẩm Cây dừa.

C. Khẳng định chất lãng mạn, trữ tình trong các sáng tác của Trần Đăng Khoa.

D. Khẳng định giá trị nhân văn về tình yêu thương con người trong thơ Trần Đăng Khoa.

Câu 3. Em có đồng tình với ý kiến của người viết: Cho đến tận hôm nay, Trần Đăng Khoa vẫn mãi là tinh tú trên bầu trời văn học Việt Nam không? Vì sao?

                                      

Lời giải 1 :

`@` Câu 1: Đoạn văn (1) của bài viết có vai trò gì?

`+` C. Dẫn dắt vào vấn đề nghị luận.

`->` Thường những đoạn văn đầu của bài viết sẽ tập trung mở rộng, dẫn dắt vào những vấn đề cần nghị luận

`@` Câu 2: Nội dung nghị luận nào được khẳng định trong đoạn (5)?

`=>` A. Khẳng định những nét đặc sắc về nghệ thuật thơ Trần Đăng Khoa.

`->` Người viết đã khẳng định thơ ông nhẹ nhàng hồn nhiên nhưng sâu sắc được thể hiện qua những chi tiết ''....hồn nhiên, trong sáng mà còn du dương như một bản đồng dao với cách gieo chữ có hồn, có nhịp. Trong thơ của ông, nhạc điệu không chỉ là giai điệu của tâm hồn mà còn có khả năng tạo hình, tạo nghĩa tinh tế... '' . 

`@` Câu 3. Em có đồng tình với ý kiến của người viết: Cho đến tận hôm nay, Trần Đăng Khoa vẫn mãi là tinh tú trên bầu trời văn học Việt Nam không? Vì sao?

`=>` Em đồng tình với ý kiến: Cho đến tận hôm nay, Trần Đăng Khoa vẫn mãi là tinh tú trên bầu trời văn học Việt Nam. Bởi vì nhà thơ Trần Đăng Khoa  đã góp phần làm phong phú thêm bản sắc văn học Việt Nam dựa trên tài nghệ của ông, với những tác phẩm thơ có nét trù phú, tự nhiên, sâu sắc và tinh tế. Những sáng tác của ông đã để lại không ít dấu ấn sâu đậm trong lòng người đọc, người nghe. Và vì thế nên người viết mới cảm mến tài nghệ, bút pháp đa tình của Trần Đăng Khoa mà nói lên dòng cảm nghĩ, suy tư tình cảm rằng ''ông mãi là tinh tú trên bầu trời văn học Việt Nam''

Lời giải 2 :

$#Arii$

`1.`

`-` Đoạn văn `(1)` giới thiệu sơ lược về đối tượng đang được bàn luận `-` nhà thơ Trần Đăng Khoa. Qua đó, đoạn văn đóng vai trò là nền móng tạo dựng và dẫn dắt bối cảnh cho những nội dung ở các đoạn tiếp theo.

`⇒` Đáp án `C`.

`2.`

`-` Đoạn văn chủ yếu tập trung vào phong cách và các yếu tố nghệ thuật trong thơ của Trần Đăng Khoa. Qua đó, nội dung nghị luận được khẳng định trong đoạn `(5)` là : Khẳng định những nét đặc sắc về nghệ thuật thơ của ông.

`⇒` Đáp án `A`.

`3.`

`-` Em hoàn toàn đồng tình với ý kiến trên. Bởi lẽ, Trần Đăng Khoa là một nhà thơ vô cùng tài năng khi ông đã sáng tác và để lại cho nền văn học nhiều những tác phẩm đặc sắc, giàu chất thơ. Tưởng chừng như chỉ là những bài thơ với những con chữ đơn giản, nhưng nó lại mang một tầm ảnh hưởng vô cùng lớn tới nền văn học nước nhà. Thơ của ông thường chứa đựng những giá trị nhân văn sâu sắc, thể hiện tình yêu thương và sự đồng cảm với con người. Và đó cũng là lí do mà em cho rằng, Trần Đăng Khoa xứng đáng được coi là một "tinh tú" trong bầu trời văn học Việt Nam.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK