Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa trong những dòng thơ sau:  Tuổi thơ còn...
Câu hỏi :

Tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa trong những dòng thơ sau: 

Tuổi thơ còn có những gì

Có con cười với mặt tre trong hãn

Có lần gió sớm vào thăm

Có ông trăng rằm sơ tán cùng con

Lời giải 1 :

$#Arii$

`-` Biện pháp tu từ :

`@` "gió sớm vào thăm" `->` Nhân hóa "gió" bằng cách sử dụng động từ "vào thăm".

`@` "ông trăng rằm sơ tán cùng con" `->` Nhân hóa "trăng" bằng cách sử dụng từ xưng hô vốn gọi người "ông" và động từ "sơ tán".

`-` Tác dụng :

`@` Tăng sức gợi hình, gợi cảm và tính diễn đạt cho câu thơ. Từ đó, giúp cho lời thơ trở nên sinh động, cuốn hút và có ấn tượng mạnh hơn đối với độc giả.

`@` Giúp cho cảnh vật thiên nhiên trở nên sống động và thân thiện hơn thông qua sự gán ghép hình ảnh của ngọn "gió" tựa như một người bạn đến thăm. Qua đó, thể hiện sự thoải mái, gần gũi và tình cảm gắn bó mật thiết giữa con người và thiên nhiên.

`@` Giúp cho vầng trăng trở nên sống động và gần gũi hơn thông qua sự gán ghép hình ảnh của "trăng" tựa như một người thân trong gia đình. Qua đó, thể hiện sự che chở, bảo vệ tựa như có sự đồng hành của "trăng" trong những lúc khó khăn.

`@` Làm nổi bật lên vẻ đẹp của những kỉ niệm ngọt ngào, ấm áp của tuổi thơ. Qua đó, thể hiện tình yêu, sự trân trọng và nỗi nhớ sâu sắc về một thời đã qua của tác giả.

Lời giải 2 :

Biện pháp tu từ nhân hóa:

- "Gió sớm vào thăm"

`->` Dùng từ chỉ hoạt động của người để chỉ hoạt động của vật.

- "Ông trăng rằm sơ tán cùng con"

`->` Dùng từ vốn gọi người để gọi vật. Dùng từ chỉ hoạt động của người để chỉ hoạt động của vật.

`=>` Tác dụng: Giúp các hiện tượng tự nhiên thêm sinh động, gần gũi, khơi dậy sự thích thú và trí tưởng tượng của bạn đọc, đặc biệt là đối tượng thiếu nhi. Gió và trăng vốn vô tri vô giác bỗng chốc được thổi hồn, cũng có những hành động tương tự như con người và được con người gọi bằng đại từ nhân xưng thân mật. Từ đó khắc họa nên một tuổi thơ gắn bó bền chặt, yêu thiên nhiên và hòa mình với thiên nhiên của người con.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK