Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 (Viễn Phương) Bài tập 2. Trong bài thơ Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ, Nguyễn Khoa...
Câu hỏi :

Giúp tôi bài tập 2 với 

image

(Viễn Phương) Bài tập 2. Trong bài thơ Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ, Nguyễn Khoa Điềm viết: Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi Mặt trời của mẹ c

Lời giải 1 :

`@` `cry`

`-` BPTT:

`+` Ẩn dụ

`+` Mặt trời (`2`) `->` mặt trời của mẹ

`-` Tác dụng

`+` Tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu văn thêm sinh động, giàu hình ảnh

`+` Tạo vần nhịp cho câu văn

`+` Thể hiện tình yêu thương và niềm hi vọng mẹ đặt vào con (Bắp), con là mặt trời của mẹ, là hi vọng, là ánh sáng của mẹ

`+` Khắc họa bức tranh mẹ cõng con trên lưng khi đang làm việc trên đồi, nâng cao giá trị , vẻ đẹp tình mẫu tử

Lời giải 2 :

$#Arii$

`2.`

`-` Biện pháp tu từ : Ẩn dụ.

"Mặt trời của mẹ" `-` "em bé" `(` người con `)`.

`-` Tác dụng :

`@` Tăng sức gợi hình, gợi cảm và tính diễn đạt cho câu thơ. Từ đó, giúp cho lời thơ trở nên sinh động, cuốn hút và có ấn tượng mạnh hơn đối với độc giả.

`@` Làm nổi bật lên những hi vọng, niềm vui và hạnh phúc mà người con mang đến cho mẹ. Qua đó, nhấn mạnh tình yêu thương vô bờ bến, vô điều kiện mà mẹ dành cho con.

`@`  Thể hiện mối quan hệ chặt chẽ, gần gũi giữa mẹ và con. Qua đó, khắc họa lại được tình cảm gia đình sâu sắc với những ý nghĩa cuộc sống và hạnh phúc mà người con mang lại cho mẹ.

`@` Thể hiện được lòng biết ơn và sự yêu quý của tác giả đối với mẹ. Đồng thời, thấy được những niềm vui, sự hi vọng và tình yêu thương vô bờ bến mà mẹ dành cho con.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK