Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa trong những dòng thơ sau:               Phong phanh ngực...
Câu hỏi :

Tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa trong những dòng thơ sau:  

            Phong phanh ngực trần

                 dẻo dai vững bền

             đan nhau che bão tố

       nên cột nên kèo, nên ngàm nên đố

     tre ăn đời ở kiếp với người nông dân

      Trong trắng lòng, xanh cật, săn gân

          ngay thẳng cùng trời cuối đất

      thương nhau mắt nhìn không chớp

           ân tình xòe những bàn tay

Lời giải 1 :

__ღ____

BPTT : Nhân hóa 

+ Phong phanh ngực trần

+ Đan nhau che bão tố

+ Tre ăn đời ở kiếp với người nông dân

+  Thương nhau mắt nhìn không chớp          

 Ân tình xòe những bàn tay

→ T/d : 

+ Tăng sức gợi hình , gợi cảm . 

+ Cây tre từ lâu đã là hình ảnh gắn bó với đời sống con người Việt Nam . Tre phong phanh nhưng dẻo dai , vững chắc đan vào nhau che bão tố cho thấy sự đoàn kết của cây tre . Sự đoàn kết ấy thể hiện ở hình ảnh đan vào nhau để cùng chống bão . Tre còn dựng cột , kèo , ngàm , đố . Cho thaayd tre đã thực sự rất thân quen với đời sống con người . Câu thơ ''  Tre ăn đời ở kiếp với người nông dân '' cho thấy rằng cây tre luôn tồn tại , luôn để lại một ý nghĩa sâu sắc trong lòng người nông dân , chẳng có gì là thay thế được . 

+ Cây tre còn là biểu trưng của sự đoàn kết , kiên cường và bất khuất . Hai câu thơ cuối đã thể hiện phẩm chất của cây tre nói riêng hay chính con người nước Việt nói chung . Tre trở nên ý nghĩa hơn bao giờ hết , thương nhau , xòe những bàn tay . Hình ảnh ấy đã đủ để chi thấy một điều rằng cây tre thực sự là một nguồn của sự đùm bọc quan tâm lẫn nhau , của sự ý chí và nghị lực mà bao đời nay ông cha ta vẫn từng răn dạy .

+ Qua đó , cho thấy biện pháp tu từ nhân hóa đã khiến cho hình ảnh cây tre trở nên thân quen hơn , giàu ý nghĩa hơn . Từ đó , muốn nhấn mạnh về ý nghĩa mà cây tre đem đến cho con người . Đoạn thơ là dòng tâm sự là lời nhắc nhở về tình yêu đối với cây tre của tác giả . 

Lời giải 2 :

· Tác giả đã sử dụng thành công biện pháp tu từ nhân hoá qua hình ảnh: "thương nhau mắt nhìn không chớp / ân tình xòe những bàn tay" Với việc sử dụng biện pháp tu từ nhân hoá, giúp câu thơ tăng sức gợi hình, gợi cảm, sinh động và hấp dẫn hơn. Đồng thời, với việc sử dụng biện pháp tu từ đó, tác giả muốn nhấn mạnh vai trò quan trọng và sự thân thiết, gắn bó với cây tre của tác giả nói riêng và nhân dân ta nói chung. Qua đó, tác giả muốn nhắn nhủ đến chúng ta rằng: Cây tre đã trở thành một người bạn, gắn bó với người dân Việt từ muôn thuở. Cây tre tượng trưng cho tinh thần đoàn kết, ý chí bất khuất và tình yêu nước nồng nàn của người Việt ta. 

_Minhk_

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK