Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 còn thêm 2 câu này nữa ạ  câu 4: Hiểu ý nghĩa của hình ảnh thơ:" Nửa đời nặng gánh...
Câu hỏi :

còn thêm 2 câu này nữa ạ 

câu 4: Hiểu ý nghĩa của hình ảnh thơ:" Nửa đời nặng gánh vai oằn áo cơm".

câu 5: Nội dung của đoạn thơ?

LÀM NHANH Ạ 4H30 EM ĐI HỌC RỒI Ạ!!!!!

PLSSSSSSSS

image

còn thêm 2 câu này nữa ạ  câu 4: Hiểu ý nghĩa của hình ảnh thơ:" Nửa đời nặng gánh vai oằn áo cơm". câu 5: Nội dung của đoạn thơ? LÀM NHANH Ạ 4H30 EM ĐI HỌC RỒ

Lời giải 1 :

`***`$Arianne$

`1.`

`-` Thể thơ của đoạn thơ trên là: thể thơ lục bát

`-` `PTBĐ` chính của đoạn thơ: Biểu cảm

`2.`

`-` Tác giả muốn tìm về quê hương qua những hình ảnh trong bài thơ:

`+` "Tìm trong câu hát ầu ơ ví dầu"

`+` "Tìm về đồng ruộng nương dâu"

`+` "Dòng sông bến nước cây cầu gốc đa"

`+` "Nhà tranh vách lá tạm che nghèo nàn"

`3.` Đề bài chưa đầy đủ, rõ ràng

`4.`

`@` "Nửa đời nặng gánh vai oằn áo cơm."

`-` Em hiểu ý nghĩa của hình ảnh thơ trên là: Thể hiện sự khó nhọc, vất vả với cuộc sống bận rộn, bôn ba ở ngoài kia, không bình yên như ở quê hương đã từng gắn bó. Tuy đời sống nghèo nàn, không được khá giả, giàu sang như ở thành thị nhưng vùng đất này chan chứa tình người, sự giản dị, mộc mạc, thanh bình, không xô bồ. Nhấn mạnh, khẳng định tình cảm của tác giả đối với nơi đây.

`5.`

`-` Nội dung của đoạn thơ: Những tình cảm, cảm xúc của tác giả khi quay về quê hương `-` nơi chan chứa, chắt chiu nhiều kỉ niệm, kí ức tuổi thơ đẹp đẽ.

Lời giải 2 :

`@` 1. Thể thơ : Lục bát ( câu 6 chữ , câu 8 chữ luân phiên)

`=>` PTBĐ chính : Biểu cảm ( thơ thì PTBĐ chính chủ yếu là biểu cảm)

`@` 2.

`@` Qua những hình ảnh, từ ngữ:

Tìm trong câu hát ầu ơ ví dầu

Tìm về đồng ruộng nương dâu

Dòng sông bến nước cây cầu gốc đa

Nhà tranh vách tạm che nghèo nàn

`@` Câu 3:

Đề thiếu ( đoạn thơ được trích)

`->` Câu 4.

 "Nửa đời nặng gánh vai oằn áo cơm."

`=>` Ý nghĩa của hình ảnh là:

Nói lên sự gian nan, nhọc nhằn, cam go, thử thách khi bước ra ngoài xã hội, bước ra những sóng gió của cuộc sống mà con người ta ai ai cũng cần trải qua. Khi ấy, tác giả đã nhận thấy những bộn bề nơi thành thị ồn ào, tấp nập thực sự khó khăn, phải kiếm đủ cơm áo gạo tiền, không ngày nào được thảnh thơi, vui nghĩ như khi còn ở quê, còn ở mái nhà ấm áp khi xưa. Đó là hình ảnh hiện hữu nơi quê nhà, làng quê đơn sơ , giản dị ,mộc mạc, tuy không có những điều kiện hiện đại, xa hoa như đô thị phồn vinh, nhưng nó lại có một thứ tình cảm tha thiết, da diết mà tác giả muốn ca ngợi , đề cao giá trị , tình yêu thương quê là bao la, không tả xiết.

`@` Câu 5:

`=>` Nội dung:

Nói về những tâm tư, suy nghĩ, tình cảm của người viết đối với quê hương, quê nhà, cội nguồn sinh dưỡng của mình khi trải qua những bộn bề cuộc sống, gian khó của xã hội kia.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK