Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 gan bo...) * BTân nhánh 2 về nhà) Viết đoạn văn phân tích tác dụng của biện pháp nhân hóa...
Câu hỏi :

Sosss giúp em với ạaaa

image

gan bo...) * BTân nhánh 2 về nhà) Viết đoạn văn phân tích tác dụng của biện pháp nhân hóa trong đoạn thơ sau: Sam ghé xuống sàn chanb chach aidi Cay dud: S

Lời giải 1 :

__ღ____

⇒ BPTT : Nhân hóa 

+ Sấm - ghé xuống - khanh khách cười

+ Cây dừa - sải tay bơi

+ Ngọn mồng tơi - nhảy múa

→ T/d : 

Biện pháp tu từ nhân hóa nhằm làm tăng sức gợi hình , gợi cảm cho sự diễn đạt . Hình ảnh mưa có sấm , sấm lại ghé xuống sân nhà cười rầm rộ vang trời . Tiếng sấm làm một đứa trẻ sợ đến khóc nhưng đối với văn thơ tiếng sấm lại như tiếng cười rộn rã của đứa trẻ đó . Có thể thấy , biện pháp tư từ nhân hóa đã khiến hình ảnh sấm trở nên nghộ nghĩnh , đáng yêu hơn bao giờ hết . Hình ảnh cây dừa trong cơn mưa như sải cánh tay hay tàu dừa của mình ra bơi trong mưa , tắm mưa . Hình ảnh cây dừa ấy nay như một đứa trẻ con nghịch ngợm , nhí nhảnh hơn phần nào . Biện pháp nhân hóa đã khiến hình ảnh cây dừa như lạc quan hơn , yêu đời hơn và còn khiến cho người đọc thấy cây dừa rất nghộ nghĩnh . Hình ảnh ngọn mồng tơi được sử dụng biện pháp nhân hóa như là đang nhảy múa . Có lẽ , trong cơn mưa ngon mông tơi đã trở thành một vũ công ba lê thực sự . Biện pháp tu từ nhân hóa đã khiến cho hình ảnh ngọn mồng tơi trở nên đẹp đẽ , tạo ấn tượng mạnh đối với người đọc để người đọc có một cảm xúc sâu đọng hơn . 

 

Lời giải 2 :

BPTT nhân hóa:

- Sấm: "ghé xuống sân", "khanh khách cười"

- Cây dừa: "sải tay bơi"

- Ngọn mùng tơi: "nhảy múa"

`=>` Ở đoạn thơ trên, Trần Đăng Khoa đã sử dụng hàng loạt hình ảnh nhân hóa vô cùng đặc sắc, gây dấu ấn đậm nét đối với bạn đọc. Tiếng sấm trong cơn giông sau khi được nhân hóa không còn là những âm thanh rền vang ầm ầm nữa, mà trở thành tiếng "khanh khách cười" của đứa trẻ thơ. Dường như, sấm chỉ là một bạn nhỏ vô hại, chỉ muốn "ghé xuống sân" để tìm bạn bè cùng chuyện trò, nô đùa mà thôi. Tác giả tiếp tục thổi hồn vào cây dừa. Nó như một con người thực thụ, nhận ra trời đang mưa và nhanh chóng "sải tay bơi" trong những giọt mưa mát lành. Cũng nhờ nghệ thuật nhân hóa mà ngọn mùng tơi thêm nhí nhảnh, đáng yêu, "nhảy múa" khi vừa được thêm sức sống mạnh mẽ từ cơn mưa ngày hạ. Như vậy, nghệ thuật nhân hóa không chỉ giúp các sự vật và hiện tượng tự nhiên thêm sống động, có linh hồn, giàu tính biểu cảm và gợi hình mà còn giúp con người thêm hiểu hơn, gần gũi hơn và thêm yêu vạn vật xung quanh mình.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK