Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 lom khom dưới núi tiều vài chú lác đác bên sông chợ mấy nhà nhớ nước đau lòng con quốc...
Câu hỏi :

lom khom dưới núi tiều vài chú

lác đác bên sông chợ mấy nhà

nhớ nước đau lòng con quốc quốc 

thiên nhà mỏi miệng cái gia gia

Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ

Lời giải 1 :

`#khy.`

`-` BPTT: Đảo ngữ `(` ''lom khom dưới núi tiều vài chú'', ''lác đác bên sông chợ mấy nhà'' `)`

`-` Tác dụng: 

`+`  Đảo ngữ ''lom khom'' lên đầu câu khiến hình ảnh những người tiều phu còng lưng gánh củi hiện lên một cách rõ nét, sinh động, thể hiện sự vất vả, lam lũ của họ trong cuộc sống. Đảo ngữ ''lác đác'' lên đầu câu khiến hình ảnh những ngôi nhà thưa thớt, vắng vẻ bên sông hiện lên một cách rõ ràng, cụ thể, góp phần tô đậm thêm sự hoang vu, ảm đạm của cảnh vật .

`=>` Nhấn mạnh sự nhỏ bé của con người trước thiên nhiên rộng lớn, tô đậm nỗi buồn bã, hiu quạnh trong lòng tác giả một cách tinh tế và giàu cảm xúc. Nhờ phép đảo ngữ, hai câu thơ có nhịp điệu nhanh nhẹn, tạo cảm giác như những hình ảnh thơ đang hiện lên một cách sống động trước mắt người đọc, góp phần tăng thêm tính nghệ thuật cho bài thơ.

`-` BPTT: Ẩn dụ `(` ''con quốc quốc'', ''cái gia gia'' `)`

`-` Tác dụng: 

`+` ''Con quốc quốc''không đơn thuần là một con chim đỗ quyên mà đó là ẩn dụ cho tiếng kêu thương cảm, ai oán của con chim tượng trưng cho nỗi lòng nhớ thương đất nước của nhà thơ

`+` ''Cái gia gia'' không đơn thuần là con chim đa đa mà là ẩn dụ cho tiếng kêu da diết của chim đa đa tượng trưng cho nỗi lòng thương nhớ gia đình, quê hương của tác giả.

`=>` Biện pháp tu từ ẩn dụ góp phần thể hiện nỗi nhớ thương đất nước, quê hương của nhà thơ. Tiếng kêu của chim quốc quốc và chim đa đa vốn đã quen thuộc với người dân Việt Nam, do đó khi sử dụng hình ảnh ẩn dụ này, tác giả đã khơi gợi được trong lòng người đọc những cảm xúc đồng điệu, giúp họ dễ dàng đồng cảm với nỗi lòng của tác giả. Cách sử dụng hình ảnh ẩn dụ để thể hiện nỗi nhớ, nỗi thương cho thấy tác giả là một người có tâm hồn tinh tế, nhạy cảm, nhà thơ đã thể hiện cảm xúc của mình một cách tinh tế, sâu sắc qua những hình ảnh thơ. Biện pháp tu từ ẩn dụ đã góp phần tạo nên những hình ảnh thơ độc đáo, ấn tượng, giúp bài thơ trở nên hấp dẫn và có sức lay động lòng người hơn.

Lời giải 2 :

__ღ____

⇒ BPTT : Đảo ngữ 

+ Lom khom dưới núi tiều vài chú

+ Lác đác bên sông chợ mấy nhà 

→ T/d :

+ Tăng sức gợi hình , gợi cảm 

+ Biện pháp đảo ngữ khiến cho câu thơ trở nên sinh động hơn , tăng thêm phần nhí nhảnh , đáng yêu . Việc sử dụng biện pháp tu từ này còn khiến thu hút người đọc hơn , lôi cuốn một cách chân thật và đặc sắc nhất . 

+ Ngoài ra , việc sử dụng biện pháp tu từ ấy còn để lại một sự đặc sắc trong lòng độc giả . Nó gợi một cảm xúc vô cùng thật và khiến người đọc phải am hiểu nó thêm một chút . 

⇒ BPTT : Điệp ngữ + Ẩn Dụ + Đảo ngữ

+ Quốc quốc

+ Gia gia

→ T/d : 

+ Tăng sức gợi hình , gợi cảm 

+ Việc sử dụng biện pháp tu từ ấy nhấn mạnh nỗi nhớ nước nhà . Nó còn khiến cho câu thơ thêm phần đặc sắc hơn , gợi cho người đọc một cảm xúc đặc biệt . Từ đó , cũng đánh giá được tài năng của tác giả là người biết chọn lọc , biết kép các biện pháp tu từ đặc sắc để khiến độc giả cảm thấy rất thú vị . 

+ Qua đó , ta cũng thấy được tình yêu quê hương , đất nước to lớn như thế nào . Hình ảnh ấy thật phong phú khiến người đọc không ngừng suy nghĩ về những hình ảnh mang đậm chất văn thơ . 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK