Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Xác định biện pháp tu từ liệt kê và nêu tác dụng: a. Người Huế có đủ cung bậc ngôn...
Câu hỏi :

help me cần gấp với 

image

Xác định biện pháp tu từ liệt kê và nêu tác dụng: a. Người Huế có đủ cung bậc ngôn ngữ để diễn tả vị cay, bao gồm hết mọi giác quan, càng nói càng “sướng m

Lời giải 1 :

__ღ____

a, 

⇒ BPTT : Liệt kê 

+ cay phỏng miệng, cay xé lưỡi, cay điếc mũi, cay chảy nước mắt, cay toát mồ hôi, cay điếc tai, cay điếc óc...

→ T/d : 

+ Tăng sức gợi hình , gợi cảm

+ Muốn nhấn mạnh ý nói rằng , người Huế có đủ các cung bậc ngôn ngữ để diễn tả vị cay . Biện pháp tu từ liệt kê giúp liệt kê ra những từ ngữ mà người Huế dùng để diễn tả vị cay . Việc đó còn làm cho câu trở nên hay hơn , đặc sắc hơn . 

+ Qua đó , ta còn biết được thêm những ngôn ngữ mới để diễn tả vị cay của người Huế . Cho thấy việc sử dụng biện pháp tu từ này là vô cùng có ý nghĩa . 

b , 

⇒ BPTT : Liệt kê 

+ những con gà mái mơ, gà mái vàng, gà con 

+ Bên bờ ao, dưới gốc tre

→ T/d :

+ Tăng sức gợi hình , gợi cảm 

+ Muốn nói rằng những con gà mái mơ , gà mái vàng và gà con ở bên bờ ao hay dưới gốc tre thì đều rúc vào lòng gà mái mẹ rồi kêu chiêm chiếp . Hình ảnh đó thật đẹp , ngộ nghĩnh và đáng yêu . Biện pháp tu từ liệt kê đã khiến cho câu trở nên hay hơn , ý nghĩa hơn . 

+ Ngoài ra , việc sử dụng biện pháp tu từ liệt kê còn giúp cho người đọc có cảm nhận rõ rệt hơn , có sức hình dung nhiều hơn với hình ảnh ấy . 

c, 

⇒ BPTT : Liệt kê 

+ Hòa Bình, Tây Bắc, Điện Biên vui về

Vui từ Đồng Tháp, An Khê

Vui lên Việt Bắc, Đèo De, Núi Hồng

→ T/d :

+ Tăng sức gợi hình , gợi cảm 

+ Nhấn mảnh rằng tin vui của ngày chiến thắng trăm miền đều vui . Biện pháp tu từ liệt kê đã cho thấy ngày chiến thắng cả nước ta vui mừng đến nhường nào . Niềm vui ấy đã đền đáp bao sự hinh sinh đổ máu nên giờ đây nước ta lại lần nữa được hòa bình . 

+ Ngoài ra , biện pháp liệt kê còn khiến cho người đọc như hòa thêm phần chung vui vào ngày chiến thắng của đất nước . Ngày chiến thắng ấy đem lại cuộc sống hòa bình , độc lập cho muôn dân . 

________

Lời giải 2 :

`a,` Biện pháp tu từ liệt kê: cay phỏng miệng, cay xé lưỡi, cay điếc mũi, cay chảy nước mắt, cay toát mồ hôi, cay điếc tai, cay điếc óc.

`->` Tác dụng: Tạo nên sự phong phú và đa dạng trong cách diễn tả vị cay, giúp người đọc hình dung rõ ràng và cảm nhận sâu sắc hơn về mức độ cay của món ăn Huế.

`b,` Biện pháp tu từ liệt kê: gà mái mơ, gà mái vàng, gà con rúc vào lòng mẹ.

`->` Tác dụng: Tạo nên hình ảnh sinh động về cảnh vật và cuộc sống bình dị, ấm áp bên bờ ao, dưới gốc tre.

`c,` Biện pháp tu từ liệt kê: Hòa Bình, Tây Bắc, Điện Biên, Đồng Tháp, An Khê, Việt Bắc, Đèo De, Núi Hồng.

`->` Tác dụng: Tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi lan tỏa khắp mọi miền đất nước, có niềm vui chiến thắng và đoàn kết của dân tộc.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK