Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 C6,C7 ạ Văn bản: MÀU SẮC CỦA TÌNH BẠN Xưa rất là xưa, khi màu sắc của thế giới đã...
Câu hỏi :

C6,C7 ạ

Văn bản:

MÀU SẮC CỦA TÌNH BẠN

Xưa rất là xưa, khi màu sắc của thế giới đã được phân chia. Tất cả tranh cãi nhau, ai cũng cho mình là màu đẹp nhất, quan trọng nhất, hữu dụng nhất.

Xanh lá cây nói:

"Rõ ràng tớ là quan trọng nhất. Tớ là màu của sự sống, của hi vọng. Tớ được chọn cho cỏ cây, hoa lá. Không có tớ, các loài động vật sẽ chết hết. Nhìn những vùng đồng quê kia kìa, rồi các cậu sẽ thấy tớ quan trọng như thế nào." Xanh dương cắt ngang:

"Cậu chỉ nghĩ về đất đai thôi, hãy nghĩ về bầu trời và biển cả. Nước là sự sống và được tạo bởi những đám mây kia. Bầu trời tạo khoảng cách, hòa bình và sự yên tĩnh. Không có tớ, cậu chẳng là gì cả."

Màu vàng lắc đầu:

"Cả hai câu đều nghiêm trọng quá. Tớ mang tiếng cười, sự hân hoan với đ áp đến thế giới này. Mặt trời màu vàng, mặt trăng màu vàng, cả các vì sao cũng màu vàng nốt. Mỗi khi nhìn một bông hoa hướng dương như là cả thế giới đang

cười. Không có tớ hả, sẽ chẳng có sự vui tươi”.

Màu cam la lớn

“Tớ là màu sắc của sức khỏe và sự mạnh mẽ. Tớ có thể hiếm nhưng quý giá,

quan trọng

tớ tạo ra những thứ cần thiết cho con người. Tớ mang những sinh tố nhất. Thử nghĩ về cà rốt, bí đỏ, cam, xoài, và đu đủ xem. Tớ không ở ngoài suốt ngày, nhưng khi tở xuất hiện lúc bình minh hay hoàng hôn, vẻ đẹp của tớ hấp dẫn

đến nỗi chẳng ai nghĩ đến các cậu."

Màu đỏ không chịu nổi nữa và hét to:

"Tớ mới là người đứng đầu đây nè. Tớ là máu - máu của sự sông! Tớ là màu của nguy hiểm và dũng cảm. Tớ sẵn sàng đấu tranh cho mục đích của mình. Tới mang lừa và máu. Không có tớ, cả thế giới này sẽ trống trải như mặt trăng ấy. Tổ màu của tình yêu nồng cháy, của hoa hồng đỏ thắm, của ngọn lửa mãnh liệt"

Màu tím đứng dậy và trịnh trọng

nói:

“Tớ là màu của hoàng gia và sức mạnh. Các vị vua, thủ lĩnh hay các giám mục luôn luôn chọn tớ vì tớ là biểu tượng của quyền lực và sự khôn ngoan. Người ta không hỏi tớ! Họ chỉ lắng nghe và tuân theo."

Cuối cùng màu chàm lên tiếng, nhỏ nhẹ hơn những màu khác, nhưng với sự cứng rắn hơn trong từng lời nói:

"Coi tớ đây. Tớ là màu của sự im lặng. Khó có thể nhận ra tớ, nhưng nếu không có tớ, tất cả các cậu đều trở nên nông cạn. Tớ tượng trưng cho suy nghĩ và phản xạ, lúc tảng sáng hay về chiều và màu nước thẳm. Các cậu cần tớ cho sự cân bằng và tương phản, trong cầu nguyện và sự hòa bình".

Và như vậy mỗi màu sắc quả quyết màu của mình là đẹp nhất. Họ tranh cãi lớn hơn và lớn hơn. Đột nhiên, một tiếng sét bất chợt vang lên. Mưa bắt đầu rơi nặng hạt. Các màu sắc run rẩy, xích lại gần nhau để bớt sợ.

Giữa lúc sấm sét ầm ĩ, mưa lên tiếng:

"Lũ màu sắc các người thật ngu ngốc, đấu đá lẫn nhau để chứng tỏ mình nổi trội hơn những kẻ khác. Các người không biết rằng mỗi một cá thể được tạo ra bởi một lý do đặc biệt, duy nhất và khác biệt ư? Hãy nắm lấy tay nhau

và đến đây.".

Làm theo lời của mưa, các màu sắc liên kết lại và nắm lấy tay nhau. Mưa tiếp tục:

"Bắt đầu từ bây giờ, khi trời mưa, mỗi màu sắc sẽ trải dài dọc bầu trời trong một chiếc cầu vồng lớn để nhắc nhở các ngươi nên chung sống với nhau trong

Nào bình.

Cầu vồng là sự hiện diện của hi vọng cho ngày mai."

Và như vậy, cứ mỗi khi mưa tạnh, cầu vồng lại xuất hiện để nhắc chúng ta nhớ và cảm ơn đến những người khác.

(Đình Phú, Theo inspirationpeak.com)

                     

image

C6,C7 ạ Văn bản: MÀU SẮC CỦA TÌNH BẠN Xưa rất là xưa, khi màu sắc của thế giới đã được phân chia. Tất cả tranh cãi nhau, ai cũng cho mình là màu đẹp nhất, quan

Lời giải 1 :

`#kthy.`

`6)`

`-` Em một phần đồng tình với ý kiến của Xanh lá cây, nhưng cũng không hoàn toàn đồng tình với ý kiến đó.

`-` Vì đồng ý xanh lá cây là một màu quan trọng, nhưng không phải là quan trọng nhất. Bởi tất cả các màu sắc đều có vai trò và ý nghĩa riêng, mỗi màu sắc sẽ góp phần tạo nên vả đẹp phong phú cho đất trời, vì thế, không thể khẳng định màu nào là quan trọng nhất. Nếu chỉ có màu xanh lá cây, thế giới sẽ trở nên đơn điệu, thiếu sức sống.

`7)`

  Chi tiết lời của mưa ''Các người không biết rằng mỗi một cá thể được tạo ra bởi một lý do đặc biệt, duy nhất và khác biệt ư? Hãy nắm lấy tay nhau và đến đây'' trong văn bản là theo em là một chi tiết rất đặc sắc và ý nghĩa. Mưa kêu gọi các màu sắc hãy gác lại những tranh cãi, mâu thuẫn, cùng nhau đoàn kết để tạo nên vẻ đẹp hoàn chỉnh cho cầu vồng. Mỗi màu sắc đều có giá trị và vẻ đẹp riêng của nó, khi thế giới chỉ có một màu thì chắc chắn sẽ rất đơn điệu và buồn chán, còn nếu các màu kết hợp với nhau sẽ tô điểm cho thế giới thêm hài hòa, rực rỡ. Qua chi tiết đó, em thấy được một thông điệp rất ý nghĩa và sâu sắc: Thay vì so sánh, ganh đua, mỗi cá nhân đều có ý nghĩa riêng và cần trân trọng sự khác biệt của người khác, hòa nhập với cộng đồng để cùng nhau phát triển.

Lời giải 2 :

Câu `6:`

`->` Không đồng tình

`+` Màu xanh lá cây rất quan trọng vì nó tượng trưng cho sự sống và hy vọng cũng là màu của cỏ cây, hoa lá, nhưng mỗi màu sắc đều có vai trò và ý nghĩa riêng.

`+` Màu xanh dương đại diện cho bầu trời và biển cả.

`+` Màu vàng mang lại sự vui tươi.

`+` Màu đỏ tượng trưng cho tình yêu và dũng cảm.

`+` Màu khác cũng có những giá trị đặc biệt.

`->` Kết hợp của các màu sắc mới làm nên một thế giới phong phú và đẹp đẽ.

Câu `7:`

Chi tiết Các người không biết rằng mỗi một cá thể được tạo ra bởi một lý do đặc biệt, duy nhất và khác biệt ư? Hãy nắm lấy tay nhau và đến đây nói đến tầm quan trọng của sự đa dạng và đoàn kết. Mỗi cá thể, dù khác biệt, đều có giá trị và vai trò riêng. Khi các màu sắc nắm tay nhau, chúng tạo nên cầu vồng - biểu tượng của hy vọng và hòa bình. Chúng ta cần có đoàn kết và tôn trọng lẫn nhau sẽ làm nên sức mạnh và vẻ đẹp cho cuộc sống.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK