Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 " bóng em nhà bóng núi hun hút mấy thung sâu gió đưa em theo tiếng sáo la đà trên...
Câu hỏi :

" bóng em nhà bóng núi
hun hút mấy thung sâu
gió đưa em theo tiếng sáo
la đà trên tán lau"
phân tích tác dụng của một từ láy em cho là đặc sắc
cíuuuuuuu cần gấppppppp

Lời giải 1 :

Có những từ láy sau:

Hun hút, la đà

Trong các từ láy thì em thấy từ láy ''hun hút'' là đặc sắc vì nó diễn tả đặc điểm sâu, hẹp, hầu như sâu không thấy đáy. Đồng thời nó còn làm tăng giá trị diễn đạt, biểu đạt cho tính đặc sắc, nổi bật cho khổ thơ, có cảm giác chân thực.Bên cạnh đó, từ ''hun hút'' còn gợi lên hình ảnh vắng vẻ, ảm đạm, heo hút và nhằm thể hiện tâm tư, suy nghĩ tình cảm của tác giả.Từ từ láy đó em cảm nhận được nội dung câu thơ là nói về tình cảm đượm buồn, sâu lắng của tác giả đối với những kí ức khi còn ở quê nhà, đó là tình cảm nhớ nhà tha thiết, da diết, khắc sâu trong tâm hồn người thi nhân. Qua đó, em thấy được tác giả là người có tình nghĩa, tình cảm thủy chung, gắn bó sâu đậm với quê hương, nơi cội nguồn nuôi dưỡng của mình và cũng là người có nhiều suy tư, tâm tư và tình cảm .

Lời giải 2 :

__ღ____

⇒ Từ láy : Hun hút ; la đà

- Từ láy '' la đà '' là từ thật đặc sắc . Trong câu thơ '' La đà trên tán lau '' từ láy ấy đã khiến em cảm thấy câu thơ trở nên giàu tính biểu cảm , giàu sự nghệ thuật phong phú . Ngoài ra , từ láy la đà còn gây nhiều ấn tượng và cảm xúc , làm giàu nhịp điệu , vần cho câu thơ . Từ đó , còn cho thấy tác giả là người tinh tế , biết lựa chọn từ láy một cách phù hợp với câu thơ không chọn từ không liên quan hay quá xa lạ với người đọc . Từ láy ấy đã khiến cho tiếng sáo như '' la đà '' trên tán lau , khiến nó giàu tính biểu cảm gợi cho em một cảm xúc sâu lắng về câu thơ trìu lặng ấy . Từ láy '' la đà '' được sử dụng trong câu thơ đã khiến em trở nên yêu thêm quê hương mình , lại càng cảm thấy tình cảm mà tác giả dành cho quê hương lớn lao biết nhường nào . Bởi lẽ , một từ láy tưởng chừng như giản đơn lại để trong em một dư vị tuyệt vời đến vậy ! 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK