Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Cá nhụ cá chim cùng cá đé Cá song lấp lánh đuốc đen hồng Cái đuôi em quẫy trăng vàng...
Câu hỏi :

Cá nhụ cá chim cùng cá đé

Cá song lấp lánh đuốc đen hồng

Cái đuôi em quẫy trăng vàng chóe

Đêm thở sao lùa nước Hạ Long.

Phân tích biện pháp tu từ nhân hoá trong câu thơ trên

Lời giải 1 :

BPTT "nhân hóa" được sử dụng trong đoạn thơ trên:

*"Cái đuôi em quẫy trăng vàng chóe"

Đại từ nhân xưng "em" thường được dùng để chỉ người, nhưng ở đây lại dùng để chỉ đến cái đuôi cá, như thể những loài cá cũng có linh hồn, tạo nên cảm giác sinh động, nhịp nhàng giữa chuyển động của đàn cá dưới ánh trăng vàng.

*Đêm thở sao lùa nước Hạ Long"

Ở đây màn đêm được nhân hóa thành một sinh vật có khả năng hô hấp "thở". Làm cho người ta có cảm giác như đêm có sự sống với nhịp thở. "Sao lùa nước" cũng là hình ảnh nhân hóa khi những ngôi sao có thể lùa nước cũng như chuyển động, làm cho cảnh quan buổi đêm tại vịnh Hạ Long càng thêm kì ảo. 

⇒ BPTT nhân hóa ở đoạn thơ trên đã góp phần vẽ nên một bức tranh thiên nhiên sống động với giàu mạch cảm xúc. Qua đó mang đến những cảm nhận vô cùng sâu sắc về hình ảnh thiên nhiên vùng Hạ Long trong lòng đọc giả.

Lời giải 2 :

`\text{#A}`

`-` Biện pháp tu từ: Nhân hóa

`-` Chỉ rõ: Đêm thở sao lùa nước Hạ Long

`->` Tác dụng: 

`+` Làm cho sự vật trở nên sinh động, gần gũi với con người

`+` Diễn tả sự cảm nhận về cái nhịp thở của vũ trụ về đêm: 

`(+)` Đêm được miêu tả như một sinh thể: nó thở. Tiếng thở của đêm chính là ánh sao lùa sóng nước, hòa với tiếng gõ thuyền trong nhịp điệu hối thúc đêm tàn

`(+)` Sao chiếu xuống mặt biển, sóng biển đưa lùa ánh sao nơi đáy nước nhưng nhà thơ lại cảm nhận như là "sao lùa nước Hạ Long"

`=>` Là một sáng tạo nghệ thuật, khiến cho bức tranh thiên nhiên thêm sinh động, có sự hòa nhịp kì diệu giữa thiên nhiên và con người lao động

`+` Đồng thời thể hiện niềm tự hào, niềm vui của tác giả

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK