Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đề số 2: I con cần thiết hay không? Vì sao? Muối dã tâm hơn Đọc kĩ đoạn thơ sau...
Câu hỏi :

Mọi người ơi giúp mình giải đề này với ạ

image

Đề số 2: I con cần thiết hay không? Vì sao? Muối dã tâm hơn Đọc kĩ đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi Chuyện kể rằng: em, cô gái mở đường Để cứu con đường

Lời giải 1 :

Câu 1: Thể thơ: Tự do

Câu 2: Nhân vật trữ tình "em" trong đoạn thơ là cô gái mở đường, hay gọi cách khác là nữ thanh niên xung phong.

Câu 3: Ý nghĩa của hình ảnh "ngọn lửa" trong câu thơ: Đó là ngọn lửa của tuổi trẻ nồng nhiệt, của tình yêu nước sâu nặng đến cháy bỏng, của tâm hồn rực lửa đấu tranh luôn vững vàng trước mọi hiểm nguy và cả niềm hi vọng mãnh liệt vào một mai cách mạng thắng lợi vẻ vang.

Câu 4: Cảm nghĩ của em: Từ xưa đến nay, con người và dân tộc Việt Nam luôn nung náu trong mình tình yêu nước nồng nàn và trái tim kiên trung, quả cảm. Con người Việt Nam tuy "chịu nhiều thương đau", tuy "áo nâu nhuộm bùn" nhưng khi đất nước bị xâm phạm, cả dân tộc luôn sẵn sàng cầm súng chiến đấu để bảo vệ tự do, độc lập. Điều đó đã trở thành truyền thống, thành vẻ đẹp trong tâm hồn và cốt cách của con người, dân tộc Việt Nam.

Câu 5: Tình cảm của nhà thơ dành cho nhân vật trữ tình "em": Nhà thơ vừa ngợi ca tinh thần bất khuất, hiên ngang, can trường của nữ thanh niên xung phong trước bom rơi đạn nổ; vừa xót xa, trân quý sự hi sinh thầm lặng nhưng đầy ý nghĩa của cô gái.

Lời giải 2 :

1. thể thơ tự do

2. Nhân vật trữ tình "em" trong đoạn thơ là cô gái thanh niên xung phong làm công tác mở đường trong chiến tranh chống Mỹ

3. Hình ảnh "ngọn lửa" trong câu thơ "Em đã lấy tình yêu tổ quốc của mình thắp lên ngọn lửa" có ý nghĩa là lòng yêu nước nồng nàn, tinh thần chiến đấu, tinh thần sẵn sàng hy sinh cao đẹp vì tổ quốc, non sông, dân tộc của nữ thanh niên xung phong

4

Trong thời kỳ chiến đấu và bảo vệ tổ quốc, con người và dân tộc Việt Nam là những người bé nhỏ nhưng có sức mạnh phi thường, tinh thần dũng cảm, ý chí sắt đá bất khuất. Nhân dân và dân tộc Việt Nam có lòng yêu nước nồng nàn sâu sắc, đức hy sinh cao đẹp. Thế hệ cha ông đã sẵn sàng hy sinh xương máu, thậm chí là tính mạng vì độc lập của đất nước, non sông

5

Trong đoạn thơ, nhà thơ đã dành cho nhân vật trữ tình "em" tình cảm sâu nặng. Nhà thơ đã ca ngợi sức mạnh phi thường, tinh thần dũng cảm, ý chí chiến đấu mạnh mẽ, hy sinh anh dũng của nữ thanh niên xung phong. Đồng thời, nhà thơ cũng thể hiện sự thương xót, biết ơn và trân trọng vô ngần đối với sự hy sinh anh dũng cao đẹp ấy của những nữ thanh niên xung phong trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK