Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 viết tiep và chỉnh sửa ý cho hay dùm e vs ạ ( truyện đồng thoại ) Tiết trời đang...
Câu hỏi :

viết tiep và chỉnh sửa ý cho hay dùm e vs ạ ( truyện đồng thoại )

Tiết trời đang là vào mùa hè, thời điểm mà trên những cánh đồng, từng tia nắng như những mũi tên lửa thiêu đốt mặt đất. Những đợt nắng nóng kéo dài làm cho cây cối dường như chết khát, héo rũ dưới sức nóng khắc nghiệt của trời hè. Đất đai thì khô cằn, nứt ra từng mảng lớn như những vết thương sâu hoắm. Mặt đất không còn màu mỡ, mà trở nên khô cứng, dường như muốn nứt đi dưới sức nóng gần như thiêu rụi.

     Thế mà, giữa cái nắng nóng oi bức ấy vẫn luôn có một chú Thỏ Đen vẫn luôn miệt mài đào hang. Chú quyết tâm đào một cái hang thật là sâu để có thể lẩn trốn mọi kẻ thù cũng như tìm được một nơi lí tưởng để giúp cậu tránh khỏi cái nóng của mùa hè.

     Bên kia vách núi, cũng có một nhóc Thỏ Trắng dường như đang tìm cách kiếm cho bản thân một hốc đá nhỏ để có thể tạm trú qua ngày. Thế nhưng cuộc sống thật trớ trêu, trong khi Thỏ Đen bước đến đâu, bới đất được đến đấy thì việc kiếm cho Thỏ Trắng một nơi để trú ngụ cũng là điều khó khăn. Bởi vách núi là nơi dễ gây sạt lở, tiếc thay Thỏ Trắng thì ngáo ngơ, chẳng biết gì mà cứ va đầu vào làm ngày làm đêm túi bụi rồi thành quả chả được tích sự gì. Vì hễ xới đất đến đâu, những viên đá lở trên vách núi lại rơi xuống lấp đi cái hang động vừa xây của cậu.

     Thỏ Trắng nản chí, quyết dạo một vòng nhưng chẳng may va phải “căn nhà” mới xây của Thỏ Đen. Vừa bắt gặp Thỏ Trắng đã liền nổi lòng ganh ghét nhóc Thỏ Đen bởi trong khi công sức nó bỏ ra mấy ngày trời lại đi toi, còn Thỏ Đen chỉ cần miệt mài đào bới nửa ngày là ra được thành phẩm như ý muốn của nó.

     “ Trông mà ghét! Công sức của tao bỏ ra mấy ngày trời thì tan tành. Ơ hay mày lại chỉ đào trong vòng nửa ngày mà thành phẩm lại như toại nguyện. Chắc lại nhờ vả ai chứ thân thể nhu nhược như mày thì có làm bao cũng chẳng được gì! ”

     Thỏ Trắng vừa nói cau mày. Nó nghĩ dùng những lời lẽ khiêu khích đăm chiêu ấy là một điều hay ho, nghĩ rằng Thỏ Đen sẽ sợ sệt và mặc cảm, khiến cho bản thân không còn dám hó hé và sớm muộn gì rồi cũng sẽ bỏ cuộc.

     Nhưng có ngờ, Thỏ Đen lại mặc kệ ngoài tai, vờ như không nghe thấy và tiếp tục công việc còn đang dang dở của mình. Bởi lẽ ấy mà Thỏ Đen vô tình như cố ý chứng minh cho câu ca dao:

“ Trong đầm gì đẹp bằng sen

Lá xanh bông trắng lại chen nhụy vàng

Nhụy vàng bông trắng lá xanh

Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn. ”

     Thỏ Trắng thấy Thỏ Đen một mực không quan tâm đến lời nói của mình, lại không can tâm. Ngày ngày cứ qua trêu đùa, chọc tức nhằm mục đích lay động tâm trí Thỏ Đen, muốn cho cậu nhóc không tài nào giữ vũng phong độ của mình. Nhưng tiếc thay, thứ cuối cùng cậu nhận lại được chính là sự sân si và đố kị cho chính bản thân mình.

     Ngày qua ngày,

Lời giải 1 :

Trả lời:

Tiết trời đang là vào mùa hè, thời điểm mà trên những cánh đồng, từng tia nắng như những mũi tên lửa thiêu đốt mặt đất. Những đợt nắng nóng kéo dài làm cho cây cối dường như chết khát, héo rũ dưới sức nóng khắc nghiệt của trời hè. Đất đai thì khô cằn, nứt ra từng mảng lớn như những vết thương sâu hoắm. Mặt đất không còn màu mỡ, mà trở nên khô cứng, dường như muốn nứt đi dưới sức nóng gần như thiêu rụi.

Thế mà, giữa cái nắng nóng oi bức ấy, vẫn luôn có một chú Thỏ Đen miệt mài đào hang. Chú quyết tâm đào một cái hang thật sâu để có thể lẩn trốn mọi kẻ thù cũng như tìm được một nơi lý tưởng để tránh khỏi cái nóng của mùa hè.

Bên kia vách núi, cũng có một nhóc Thỏ Trắng đang tìm cách kiếm cho mình một hốc đá nhỏ để có thể tạm trú qua ngày. Thế nhưng, cuộc sống thật trớ trêu, trong khi Thỏ Đen bước đến đâu, bới đất được đến đấy thì việc kiếm cho Thỏ Trắng một nơi để trú ngụ cũng là điều khó khăn. Vách núi là nơi dễ gây sạt lở, tiếc thay Thỏ Trắng lại ngáo ngơ, chẳng biết gì mà cứ va đầu vào làm ngày làm đêm túi bụi, thành quả chẳng ra đâu vào đâu. Hễ xới đất đến đâu, những viên đá lở trên vách núi lại rơi xuống lấp đi cái hang động vừa xây của cậu.

Thỏ Trắng nản chí, quyết định dạo một vòng nhưng chẳng may va phải "căn nhà" mới xây của Thỏ Đen. Vừa bắt gặp, Thỏ Trắng đã liền nổi lòng ganh ghét nhóc Thỏ Đen bởi công sức nó bỏ ra mấy ngày trời lại tan tành, còn Thỏ Đen chỉ cần miệt mài đào bới nửa ngày đã ra được thành phẩm như ý muốn.

"Trông mà ghét! Công sức của tao bỏ ra mấy ngày trời thì tan tành. Ơ hay, mày lại chỉ đào trong vòng nửa ngày mà thành phẩm lại như toại nguyện. Chắc lại nhờ vả ai chứ thân thể nhu nhược như mày thì có làm bao cũng chẳng được gì!" Thỏ Trắng vừa nói vừa cau mày. Nó nghĩ dùng những lời lẽ khiêu khích đăm chiêu ấy sẽ khiến Thỏ Đen sợ sệt và mặc cảm, khiến cho bản thân không còn dám hó hé và sớm muộn gì rồi cũng sẽ bỏ cuộc.

Nhưng không ngờ, Thỏ Đen lại mặc kệ ngoài tai, vờ như không nghe thấy và tiếp tục công việc còn đang dang dở của mình. Chính điều này vô tình như cố ý chứng minh cho câu ca dao:

"Trong đầm gì đẹp bằng sen

Lá xanh bông trắng lại chen nhụy vàng

Nhụy vàng bông trắng lá xanh

Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn."

Thỏ Trắng thấy Thỏ Đen một mực không quan tâm đến lời nói của mình, lại không cam tâm. Ngày ngày cứ qua trêu đùa, chọc tức nhằm mục đích lay động tâm trí Thỏ Đen, muốn cho cậu nhóc không tài nào giữ vững phong độ của mình. Nhưng tiếc thay, thứ cuối cùng cậu nhận lại được chính là sự sân si và đố kị cho chính bản thân mình.

Ngày qua ngày, Thỏ Đen vẫn tiếp tục công việc của mình một cách chăm chỉ và kiên nhẫn. Cái hang của Thỏ Đen ngày càng sâu và chắc chắn, trong khi đó Thỏ Trắng vẫn loanh quanh với những dự định trước mắt mãi không thành. Lâu dần, Thỏ Trắng nhận ra rằng chính sự kiên nhẫn, chăm chỉ và tinh thần không lay động của Thỏ Đen đã giúp cậu đạt được thành quả. Hiểu ra điều này, Thỏ Trắng quyết định thay đổi, từ bỏ sự ganh ghét và bắt đầu học hỏi theo Thỏ Đen. Từ đó, hai chú thỏ trở thành những người bạn thân thiết, cùng nhau xây dựng những chiếc hang chắc chắn an toàn, mát mẻ nhất để tránh khỏi cái nóng vô cùng  khắc nghiệt của mùa hè. Thỏ Trắng nhận ra rằng thay vì ganh ghét và đố kị, cậu nên học cách kiên nhẫn và chăm  chỉ để có thể đạt được thành công. Và như thế, mùa hè ở vùng đất này không còn là những ngày nắng nóng khắc nghiệt mà trở thành mùa của sự thay đổi và trưởng thành, nơi những trái tim biết cảm thông và chia sẻ. Như thế, câu chuyện của hai chú thỏ đã trở thành một bài học quý giá về cuộc sống, rằng chỉ cần chúng ta kiên trì và biết chia sẻ, mọi khó khăn rồi sẽ qua, và thành công sẽ đến với những ai xứng đáng.

Lời giải 2 :

chịu

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK