Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Viết văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống . câu hỏi 7140778
Câu hỏi :

Viết văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống .

Lời giải 1 :

Viết văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống .

----

       Xã hội ngày một phát triển, chúng ta đang sống trong cái xã hội công nghệ hóa, nhu cầu sử dụng công nghệ của con người càng cao. Trò chơi điện tử phát triển là một lẽ đương nhiên, nhưng đó lại là con dao hai lưỡi cho con người, nhất là lứa tuổi học sinh.

      Đầu tiên, chúng ta cần hiểu chơi game là gì? Như chúng ta đã biết, ham mệ trò chơi điện tử cũng có thể gọi là nghiện gmae, đây là một hiện tượng cũng là 1 thói quen xấu, con người tập trung quá mức vào các trò chơi đtu dẫn đến những tác hại không mong muốn. Trò chơi đtu là một con dao hai lưỡi .Các trò chơi điện tử này còn có thể tìm thấy trên các thiết bị hiện đại như máy tính, ipad ,..nhằm đáp ứng như cầu giải trí của con người hiện nay.

      Hiện nay, trò chơi điện tử đang trở thành một món ăn không thể thiếu, hấp dẫn đối với giới trẻ, nhất là các bạn học sinh. Nhiều học sinh, sinh viên dành phần lớn thời gian mỗi ngày cho việc chơi game. Có những bạn ham mê trò chơi điện tử đến mức quên ăn, quên ngủ . Nắm bắt đc tâm lý này, các quán game mọc lên ngày càng nhiều trên các đường phố, thôn xóm, nhất là các khu vực gần trường học . Nhiều người đến quán net, ngoài mục đích truy cập thông tin thì đã số họ đến để chơi đtu , bởi trên máy đã có một phần mềm trò chơi hấp dẫn với những hình ảnh đẹp đẽ, âm thanh hấp dẫn , đồ họa đặc sắc như liên quân , free fire,.. Và một thực tế đang diễn ra, hiện nay các quán net vẫn hoạt động ngoài h cho phép do nhu cầu chơi game về đêm của học sinh . Bước vào quán net , chúng ta sẽ thấy những bộ quần áo trắng tinh khôi , những khuôn mặt chăm chú, thậm chí khi chúng ta bước đến tận nơi thì học cũng ko hay biết. Một trong những biểu hiện nữa của việc ham mê trò chơi điện tử là những học sinh thường xuyên nghỉ học. Hay, nếu để ý, mỗi giờ ra chơi chúng ta sẽ nghe thấy một nhóm bạn dùng ngôn ngữ của game .

        Từ những biểu hiện của ham mê trò chơi điện tử đã để lại những hậu quả vô cùng to lớn đến đời sống xã hội , khiến mn vô cùng bức súc. Trước hết, đối với người ham mê trò chơi điện tử thì hậu quả trước mắt là gánh nặng , là học sinh bỏ học, thành tích giảm sút. Từ đó sinh ra tâm lý chán học , thậm chí là bỏ học. Một tác hại nữa mà nghiện game mang lại cho con người, đó là ảnh hưởng về sức khỏe, tâm lý, hao tốn tiền bạc của gia đình .

           Thực tế, dễ thấy nhất là người ham mê trò chơi điện tử dễ mắt các vấn đề về hoang tưởng. Nhiều vụ án mạng đã xảy ra mà nguyên nhân ban đầu là ham mê trò chơi điện tử.  Gần đây nhất, một vụ án thương tâm ở An Giang đã gây chấn động, đó là cháu cắt cổ bà ngoại, vì nghĩ rằng bà có thể hồi sinh như trong trò chơi điện tử.

         Ngoài ra, những người ham mê trò chơi điện tử dễ bị dẫn lối vào những tệ bạc xã hội . Người chơi sãn sàng tìm mọi cách , thậm chí cả vc mất nhân tính. Đối với gia đình, nhà trường, xã hội, thì người ham mê trò chơi điện tử cũng có thể bị mất danh dự . Từ đó, dẫn đến việc bị mọi người cô lập và xa lánh.

         Vậy nguyên nhân do đâu ? Đầu tiên , phải kể đến là sự tò mò, bất cẩn lại nghe theo bạn bè dụ dỗ , trong khi lứa tuổi này dễ được thu hút . Không thể kể đến là sự bỏ bê, không quan tâm con cái  , để đến mức con có tâm lý chán nán và gò bó rồi tìm đến game để giải tỏa. . Một nguyên nhân nữa là do  nhà trường chx có sự giáo dục , hình thức kỷ luật nghiêm ngặt.

       Từ thực trạng và hậu quả trên , cần có hậu quả khắc phục . Đối với bản thân mỗi ng học, cần xây dựng ý thức học tập tốt , giải trí lành mạnh , đặc biệt là sắp xếp h học , nghỉ ngươi hợp lý . Ngoài ra , nhà trường , gia đình và xã hội cần có biện pháp nâng cao ý thức , giáo dục . Đồng thời , tuyên truyền tác hại của vc nghiện game . Có như vậy , chúng ta mới hạn chế được tình trạng ham mê trò chơi điện tử trong giới trẻ .

        "Nghiện game sẽ khiến bạn mất đi thời gian và cơ hội để đạt được những điều quan trọng trong cuộc sống." Hiểu được tác hại của trò chơi điện tử, mỗi chúng ta cần có ý chí, quyết tâm và rèn luyện để mai này cống hiến một phần cho xã hội, xây dựng đất nước giàu đẹp.

_Minhk_

 

Lời giải 2 :

Trả lời:

Vấn nạn bạo lực học đường ngày càng trở thành một vấn nạn đáng lo ngại nhất trong môi trường giáo dục. Không chỉ là những cuộc xung đột, ẩu đả giữa học sinh, bạo lực học đường còn gây ra những tổn thương về thể chất và tinh thần cho nạn nhân, đồng thời ảnh hưởng đến môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh. Đây là một vấn đề cần được thảo luận và giải quyết kịp thời để bảo vệ học sinh và tạo nên một môi trường học tập an toàn, lành mạnh hơn.

Bạo lực học đường không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất của học sinh mà còn gây ra những tổn thương tâm lý lâu dài. Nhiều học sinh bị bắt nạt hoặc bạo lực trở nên trầm cảm, lo âu, mất tự tin và thậm chí có những hành vi tự hại cho bản thân. Các em có thể bị gián đoạn học tập, dẫn đến kết quả học tập sa sút và mất hứng thú với việc học. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường. Trước hết là sự thiếu hụt giáo dục về giá trị đạo đức, kỹ năng sống và quản lý cảm xúc trong trường học. Bên cạnh đó, gia đình thiếu quan tâm, giám sát và hướng dẫn cũng là một nguyên nhân quan trọng. Ngoài ra, sự lan truyền của các phương tiện truyền thông, mạng xã hội với nội dung bạo lực cũng góp phần làm gia tăng tình trạng này.

Một số người cho rằng bạo lực học đường chỉ là những xung đột nhỏ, không đáng lo ngại. Tuy nhiên, quan điểm này không thật sự chính xác vì những hành vi bạo lực, dù nhỏ hay lớn đi nữa, cũng có thể tích lũy và gây ra hậu quả nghiêm trọng về lâu dài. Không nên xem nhẹ những dấu hiệu ban đầu của bạo lực học đường mà cần phải can thiệp kịp thời. Có ý kiến cho rằng bạo lực học đường có thể giải quyết dễ dàng chỉ bằng cách tăng cường kỷ luật trong trường học. Tuy nhiên, việc chỉ áp dụng biện pháp kỷ luật mà không giáo dục, tư vấn tâm lý cho học sinh sẽ không thể giải quyết triệt để vấn đề. Cần có một phương pháp toàn diện, kết hợp giữa giáo dục, tư vấn tâm lý và hợp tác chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình.

Bạo lực học đường là vấn đề cần được giải quyết triệt để. Mỗi cá nhân, mỗi gia đình và mỗi tổ chức cần chung tay hành động để bảo vệ môi trường học tập an toàn, lành mạnh, góp phần xây dựng thế hệ trẻ phát triển toàn diện. Để phòng chống bạo lực học đường học sinh cần rèn luyện đạo đức, lối sống, học tập và rèn luyện tốt để trở thành những học sinh ngoan ngoãn, lễ phép. Tham gia các hoạt động giáo dục về bạo lực học đường để nâng cao nhận thức về tác hại của bạo lực học đường. Học sinh mạnh dạn lên tiếng tố cáo các hành vi bạo lực học đường cho thầy cô, cha mẹ hoặc các cơ quan chức năng….

Bạo lực học đường là vấn nạn cần được quan tâm và giải quyết triệt để. Cần có sự chung tay của gia đình, nhà trường và cộng đồng để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, giúp học sinh phát triển toàn diện. Bạo lực học đường là một vấn nạn nghiêm trọng trong môi trường giáo dục ngày nay, gây ra những hậu quả nghiêm trọng về cả thể chất và tinh thần cho học sinh. 

Mỗi cá nhân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm, chung tay đẩy lùi bạo lực học đường, góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh để học sinh phát triển một cách toàn diện.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK