Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 PHẦN I. ĐỌC HIỂU: ( 3.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Mấy người bạn...
Câu hỏi :

PHẦN I. ĐỌC – HIỂU: ( 3.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: “…Mấy người bạn ấy cùng đi Đường dài, bước chân đỡ mỏi Dẫu chẳng có gì cho nhau Vẫn thấy giàu lên gấp bội Mỗi người thêm nhiều con mắt Mỗi người thêm nhiều cảm rung Trời cũng thêm nhiều màu sắc Đất cũng thêm nhiều mênh mông Tình bạn không hề khép kín Mà cùng mở rộng vòng tay Đón cả tuổi già tuổi trẻ Ôm cả người xưa người nay Tình bạn không là đám cháy Rừng rực như tình gái trai Đấy là ngọn lửa sưởi ấm Đời ta những tháng năm dài” (Tình bạn, Trần Lê Văn) Câu 1. (0,5 điểm) Nêu phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong bài thơ trên. Câu 2. (0,5 điểm) Em hiểu thế nào về ý nghĩa của khổ thơ: “…Mấy người bạn ấy cùng đi Đường dài, bước chân đỡ mỏi Dẫu chẳng có gì cho nhau Vẫn thấy giàu lên gấp bội” Câu 3. (1,0 điểm) Hiệu quả nghệ thuật của một biện pháp tu từ trong đoạn thơ: “Mỗi người thêm nhiều con mắt Mỗi người thêm nhiều cảm rung Trời cũng thêm nhiều màu sắc Đất cũng thêm nhiều mênh mông” Câu 4. (1,0 điểm) Thông điệp mà em tâm đắc nhất qua bài thơ trên là gì? Nêu lí do em chọn thông điệp đó?

Lời giải 1 :

`Câu 1 :`

`@` Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong bài thơ trên : Biểu cảm

`Câu 2:`

`@`  Khổ thơ:

"Mấy người bạn ấy cùng đi

Đường dài, bước chân đỡ mỏi

Dẫu chẳng có gì cho nhau

Vẫn thấy giàu lên gấp bội" có ý nghĩa , giá trị đặc sắc. Đó là ý nghĩa to lớn của tình bạn. Tình bạn mang lại sức mạnh , sự giàu có to lớn về tinh thần để họ có thể cùng nhau vượt qua thách thức, gian nan. Nó sự an ủi , động viên , khích lệ , nguồn tiếp sức lớn lao đối với họ . Từ đây , ta có thể thấy tình bạn quả thật là diệu kì ! 

`Câu 3:`   

`@` Biện pháp tu từ trong đoạn thơ: "Mỗi người thêm nhiều con mắt

 Mỗi người thêm nhiều cảm rung

 Trời cũng thêm nhiều màu sắc

 Đất cũng thêm nhiều mênh mông " là điệp từ , điệp ngữ :

`+` Mỗi người

`+` Thêm nhiều

`⇒` Hiệu quả nghệ thuật :

`+` Làm cho câu thơ có nhịp điệu, tăng sức gợi hình, gợi cảm

`+` Nhấn mạnh vai trò , ý nghĩa to lớn của tình bạn trong đời sống. 

`+` Cho thấy tác giả là một người rất trân trọng , trân quý tình bạn đẹp. 

`Câu 4:`

`@` Thông điệp mà em tâm đắc nhất qua bài thơ trên là thông điệp về việc xây dựng , giữ gìn một tình bạn đẹp. Bởi đây là thứ tình cảm vô cùng trân quý , đáng trân trọng. Nhờ có tình bạn mà ta sẽ có thêm sức mạnh , tinh thần ,  động lực để cùng nhau vượt qua nhiều thử thách , khó khăn trong cuộc sống . Tóm lại , chúng ta cần xây dựng và biết trân trọng mối quan hệ tình bạn đẹp trong cuộc sống để mang lại nhiều ý nghĩa tích cực , niềm vui và hạnh phúc . 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK