Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 `@` Các bạn ui gúp mình với huhu :v Nêu tác dụng của câu hỏi tu từ trong những câu:...
Câu hỏi :

`@` Các bạn ui gúp mình với huhu :v

Nêu tác dụng của câu hỏi tu từ trong những câu: "Nếu tất cả đều là doanh nhân thành đạt thì ai sẽ quét rác trên những đường phố? Nếu tất cả đều là bác sĩ nổi tiếng thì ai sẽ là người dọn vệ sinh bệnh viện? Nếu tất cả đều là nhà khoa học thì ai sẽ là người tưới nước những luống rau ? Nếu tất cả đều là kĩ sư phần mềm thì ai sẽ là người gắn con chíp vào trong máy tính ?"

Lời giải 1 :

  __ღ____

+ Câu hỏi tu từ : Toàn bộ 

→ T/d : 

+ Các câu hỏi tu từ thổ lộ rõ sự trân trọng với những người lao công . Đúng vậy , nếu tất cả đều là doanh nhân thành đạt thì làm gì còn tiếng chổi tre xão xạc bên đường phố , giữ cho nó trở nên sạch đẹp đâu . Nếu tất cả đều là bác sĩ thì sẽ chẳng còn ai sẽ dọn dẹp nơi bệnh viện động đúc nữa . Chỉ có người lao công vẫn ở đó làm đúng nhiệm vụ của mình . Qua hai câu hỏi tu từ đầu tiên muốn nói đến công việc của người lao công vẫn luôn đẹp đẽ đến vậy . Không có người lao công , khắp nơi sẽ toàn bóng rác thải . 

+ Hai câu hỏi tu từ cuối cùng muốn nói đến những người lao động ở chức vụ nhỏ . Khi con người toàn là những nhà khoa học , những luống rau sẽ không có người tưới nước từ đó cũng héo mòn . Khi tất cả đều là kĩ sư phần mềm thì sẽ không còn người gắn chíp vào máy tính nữa , việc đó đồng nghĩa với những phát minh được tạo ra đều là vô ích . 

⇒ Qua đó , nhấn mạnh nào công việc nào cũng có ý nghĩa . Công việc nào cũng góp phần vào cuộc sống tươi đẹp . Chẳng công việc nào là vô nghĩa , chẳng công việc nào được coi là bần hạ , đáng khinh thường . 

Lời giải 2 :

`\text{#A}`

`-` Sử dụng câu hỏi tu từ

`-` Chỉ rõ: Nếu tất cả đều là doanh nhân thành đạt thì ai sẽ quét rác trên những đường phố? Nếu tất cả đều là bác sĩ nổi tiếng thì ai sẽ là người dọn vệ sinh bệnh viện? Nếu tất cả đều là nhà khoa học thì ai sẽ là người tưới nước những luống rau ? Nếu tất cả đều là kĩ sư phần mềm thì ai sẽ là người gắn con chíp vào trong máy tính ?

`->` Tác dụng: 

`+` Làm cho câu văn trở nên sinh động, thêm tính uyển chuyển, giàu sắc thái biểu cảm

`+` Khẳng định sự việc mỗi người, mỗi công việc đều có những vai trò quan trọng khác nhau, nhưng chính vì những cái khác nhau đó đều góp phần xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn; đồng thời, suy nghĩ về trách nhiệm và vai trò của mỗi người trong việc xây dựng một cộng đồng hài hòa và phát triển

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK