Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 DÉ SÓ 3 Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi: “Dù giáp mặt cùng biển rộng Cửa sông...
Câu hỏi :

cứu tao với bây ơi, đề nay dễ quá t k lm dc =))))

image

DÉ SÓ 3 Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi: “Dù giáp mặt cùng biển rộng Cửa sông chẳng dứt cội nguồn Lá xanh mỗi lần trôi xuống Bỗng nhớ một vùng núi non

Lời giải 1 :

Đáp án:

 Câu 1: Nội dung của đoạn thơ trên là: truyển tải thông điệp  và uống nước  nhớ nguồn  và thái độ sống ân nghĩa thủy chung.

Câu 2: Câu thơ cuối có dấu 3 chấm. Tác dụng của dấu 3 chấm đó là thể hiện được cảm xúc ngập ngừng , sắc thái  trầm lặng và sâu lặng, xúc động của thông điệp mà tác giả truyền tải.

Câu 3:  a) Hình ảnh tác giả sử dụng trong bài thơ đó là: " sông, biển, lá xanh, núi non" Đây đều  là những hình ảnh ẩn dụ, tượng trung cho thái độ sông ân nghĩa , thủy chung. Sông đều trải qua một hành trình  từ cửu sông để ra, lá xanh thì rơi xuống đều nhớ vùng núi non mà mình thuộc về.

            b) Từ đoạn thơ trên, trước khi tìm hiểu ý nghĩa hình tượng thơ, ta phải lưu ý đó là những hình ảnh mà ta lựa chọn phải thực sự mang sắc thái ản dụ, tượng trưng cho thông điệp  mà ta muốn truyền tải với người đọc.

                                 -----------------------------------------------------------------

                                                         luynguyen56097

 

Lời giải 2 :

__ღ____

Câu 1 : 

⇒ Tuy chỉ là biển rộng , cửa sông nhưng cũng chẳng thể quên được cội nguồn của mình . Hình ảnh nhân hóa nhưng lại nói lên chính những người con sinh sống trên mảnh đất quê hương về lời dạy bảo '' Lá rụng về cội '' chưa bao giờ là cũ . Tác giả muốn nhắc nhở mỗi người nên biết yêu quê hương , đất nước của mình . 

Câu 2 : 

⇒ Câu thơ cuối tác giả sử dụng dấu '' ....'' xen kẽ giữa hai tiếng Bỗng và nhớ , mục đích ở đây là để diễn tả thực nỗi băn khoăn về sự nhớ nhung quê hương của tác giả . Dấu câu được sử dụng ấy cũng như nói lên cả nỗi lòng của tác giả khi nhớ về quê hương , nó luôn lưu lại một cảm xúc đặc biệt trong lòng tác giả . 

Câu 3 : 

a, 

⇒ Cách sử dụng hình ảnh trong đoạn thơ của tác giả thật đặc sắc . Những hình ảnh ấy vô cùng chân thực và quen thuộc với đời sống con người . Chắc hẳn , những hình ảnh được nhắc đến trong bài thì cũng đã được tác giả chọn lọc một cách tỉ mỉ , chi tiết . 

b, 

⇒ Đoạn thơ trên nhắc nhở ta phải tìm hiểu ý nghĩa của hình tượng thơ trước . Hình tượng thơ ấy phải mang sắc thái biểu cảm , đúng chủ đề hay mang tính ẩn dụ . Không cần lấy những hình tượng thơ quá xa vời mà chỉ cần những hình ảnh gần gũi , dễ hình dung với người đọc .

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK