Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Giúp tớ vớiii a Tuổi trẻ là thế hệ tương lai của đất nước, là những người sẽ kế bước...
Câu hỏi :

Giúp tớ vớiii a

Tuổi trẻ là thế hệ tương lai của đất nước, là những người sẽ kế bước cha anh gánh vác nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Bởi vậy tuổi trẻ cần phải sống có lí tưởng.

Bằng hiểu biết và trải nghiệm của bản thân, em hãy viết một bài văn nghị luận khoảng 1 trang giấy thi bày tỏ suy nghĩ của em về vai trò của lí tưởng sống trong thanh thiếu niên hiện nay.

Lời giải 1 :

Lý tưởng sống là ước mơ, đam mê, khát vọng sống và định hướng cống hiến trong tương lai. Trong cuộc sống, thanh niên đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển và xây dựng đất nước. Được thừa hưởng tinh thần truyền thống của dân tộc, một bộ phận không nhỏ thanh niên trong xã hội đã tự xây dựng mục đích sống sống rất đẹp cho mình. 

Đối với thế hệ thanh thiếu niên, lý tưởng sống giúp thế hệ trẻ sống có định hướng, sống có kỷ luật, sống cống hiến tiếp bước cha ông, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, đất nước. Đồng thời, lý tưởng sống cao đẹp cũng giúp cho mỗi người sống không lãng phí thời gian, quy củ và sống cuộc đời có ý nghĩa. Một cá nhân sống có lý tưởng sẽ góp phần tạo nên một xã hội, cộng đồng, dân tộc sống hùng cường, mạnh mẽ và phát triển. Sống có lý tưởng tốt đẹp chính là để tiếp bước truyền thống tốt đẹp dựng xây, bảo vệ tổ quốc của cha ông mình. Chính vì vậy, vai trò của lý tưởng sống chính là định hướng giống như chiếc bánh lái của con tàu ước mơ hay ngọn hải đăng soi sáng hành trình cho tâm hồn con người không bị lạc đường. 

Những người có lý tưởng sống cao đẹp, họ là đại diện tiên phong cho mục đích sống đẹp của một thế hệ thanh niên tiên phong, bản lĩnh, trách nhiệm. Những lý tưởng sống đẹp, sống hay, sống tích cực của những thế hệ trẻ này chính là những dấu hiệu tốt của một xã hội phát triển. Thứ nhất, họ có lý tưởng sống dấn thân đam mê, dũng cảm không màng khó khăn phía trước. Những thế hệ trẻ giàu đam mê, bản lĩnh và năng lực chính là nguồn tài nguyên quý giá của mỗi đất nước. Họ cống hiến hết mình cho sự phát triển của xã hội cũng như biết khai thác những điểm mạnh của bản thân để tiến về phiá trước. Thứ hai, lý tưởng sống đẹp của người trẻ được thể hiện ở chỗ họ chăm chỉ học hỏi, tập trung phát triển bản thân. Việc hàng ngày hàng giờ trôi qua, những người trẻ không ngừng nỗ lực chăm chỉ học tập và làm việc. Họ chính là những con ong cần cù, cần mẫn, dần dần chạm được đến đỉnh vinh quang của đất nước. Tuy nhiên bên cạnh những lý tưởng sống đẹp thì vẫn còn tồn tại bộ phận không nhỏ thanh niên có chưa có mục đích, lý tưởng sống cho mình. Đây là biểu hiện của lối sống thừa, sống mà lúc nào cũng mong an nhàn, hưởng thụ. Sống không có định hướng, hưởng thụ và chỉ biết ngày hôm nay đều là những biểu hiện của lối sống thừa đáng báo động. Cuộc sống như vậy sẽ làm từng ngày tháng tuổi trẻ trở nên vô nghĩa. Lý tưởng sống chính là thứ vũ khí mạnh nhất của mỗi người. Chỉ khi có được lý tưởng, mỗi người trẻ sẽ xác định được hướng đi và cách chinh phục mọi khó khăn, thử thách cho bản thân mình.

Tóm lại, lý tưởng sống có vai trò vun đắp tương lai và định hướng con đường trưởng thành và khôn lớn của thế hệ thanh niên. Bằng lý tưởng sống, ý chí và sự kiên cường, thế hệ trẻ chắc chắn sẽ là trụ cột để dựng xây cho đất nước ngày một giàu đẹp hơn. 

Lời giải 2 :

Tuổi trẻ là giai đoạn quan trọng trong cuộc đời, là thời kỳ mà chúng ta trải qua nhiều trải nghiệm, học hỏi và xác định lý tưởng của bản thân. Đúng như câu "Tuổi trẻ là tương lai của đất nước", chúng ta, những người trẻ, phải có ý thức về trách nhiệm và vai trò của mình trong xã hội. Để xây dựng và bảo vệ tổ quốc, chúng ta cần sống có lí tưởng, tức là phải có mục tiêu, đam mê và niềm tin vào một tương lai tươi sáng.

Để sống có lí tưởng, trước hết chúng ta cần hiểu rõ về bản thân, đặt ra những mục tiêu cụ thể và xác định con đường phát triển cá nhân. Đồng thời, việc học hỏi và trải nghiệm là yếu tố quan trọng giúp chúng ta phát triển và hoàn thiện bản thân. Bằng việc tích lũy kiến thức, kỹ năng và trải nghiệm, chúng ta sẽ trở nên tự tin hơn trong việc thực hiện mục tiêu và ước mơ của mình.

Ngoài ra, tuổi trẻ cũng cần biết cân nhắc và lựa chọn đúng đắn trong cuộc sống. Việc đặt ra mục tiêu và hành động để đạt được mục tiêu đó là điều quan trọng, nhưng cũng cần phải biết đánh giá và chấp nhận thất bại để rút kinh nghiệm và tiến xa hơn trong tương lai.

Tóm lại, tuổi trẻ cần sống có lí tưởng bằng cách hiểu rõ về bản thân, học hỏi và trải nghiệm, đồng thời biết cân nhắc và lựa chọn đúng đắn. Chỉ khi sống có lí tưởng, chúng ta mới có thể đóng góp tích cực vào xã hội và xây dựng một tương lai tươi sáng cho đất nước.

 Chúc bạn học tốt !

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK