Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:          (1) Có một chàng thanh niên đứng giữa thị...
Câu hỏi :

Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:
         “(1) Có một chàng thanh niên đứng giữa thị trấn và tuyên bố mình có trái tim đẹp nhất vì chẳng hề có một tì vết hay rạn nứt nào. Đám đông đều đồng ý đó là trái tim đẹp nhất mà họ từng thấy. Bỗng một cụ già xuất hiện và nói: “Trái tim của anh không đẹp bằng trái tim tôi”. Chàng trai cùng đám đông ngắm nhìn trái tim của cụ. Nó đang đập mạnh mẽ nhưng đầy những vết sẹo. Có những phần của tim đã bị lấy ra và những mảnh tim khác được đắp vào nhưng không vừa khít nên tạo một bề ngoài sần sùi, lởm chởm; có cả những đường rãnh khuyết vào mà không hề có mảnh tim nào trạm thay thế. Chàng trai cười nói:
- Cụ ơi, chắc là cụ nói đùa! Trái tim của tôi hoàn hảo, còn của cụ chỉ là những mảnh chắp vá đầy sẹo và vết cắt.
(2) Mỗi vết cắt trong trái tim tôi tượng trưng cho một người mà tôi yêu không chỉ là những cô gái mà còn là cha mẹ, anh chị, bạn bè… Tôi xé một mẩu tim mình trao cho họ, thường thì họ cũng sẽ trao lại một mẩu tim của họ cho tôi đắp vào nơi vừa xé ra. Thế nhưng những mẩu tim chẳng hoàn toàn giống nhau, mẩu tim của cha mẹ trao cho tôi lớn hơn mẩu tôi trao lại cho họ, ngược lại với mẩu tim của tôi và con cái tôi. Không bằng nhau nên chúng tạo ra những nếp sần sùi mà tôi luôn yêu mến vì chúng nhắc nhở đến tình yêu mà tôi đã chia sẻ. Thỉnh thoảng tôi trao mẩu tim của mình nhưng không hề được nhận lại gì, chúng tạo nên những vết khuyết. tình yêu đôi lúc chẳng cần sự đền đáp qua lại. Dù những vết khuyết đó thật đau đớn nhưng tôi vẫn luôn hy vọng một ngày nào đó họ sẽ trao lại cho tôi mẩu tim của họ, lấp đầy khoảng trống mà tôi luôn chờ đợi.
(3) Chàng trai đứng yên với giọt nước mắt lăn trên má. Anh bước tới, xé một mẩu từ trái tim hoàn hảo của mình và trao cho cụ già. Cụ già cũng xé một mẩu từ trái tim đầy vết tích của cụ trao cho chàng trai. Chúng vừa nhưng không hoàn toàn khớp nhau, tạo nên một đường lởm chởm trên trái tim chàng trai. Trái tim của anh không còn hoàn hảo nhưng lại đẹp hơn bao giờ hết vì tình yêu từtrái tim của cụ già đã chảy trong tim anh…”
(Theo truyệnTrái tim hoàn hảo, Trí Quyền – Quà tặng cuộc sống, NXB Trẻ TPHCM, 2006)
Câu 1. Tìm trong đoạn (1) những chi tiết miêu tả trái tim của cụ già.
Câu 2. Qua câu chuyện trên, em thấy cụ già là người như thế nào?
Câu 3. Qua câu chuyện trên, em rút ra bài học gì cho bài thân?
Câu 4. Xác định một thành phần biệt lập có trong câu sau: “Cụ ơi, chắc là cụ nói đùa?”
Câu 5. Em hãy gọi tênthành phần biệt lập đã xác định được ở câu 5.
Câu 6. Em hãy đặt 1 câu văn, chủ đề tự chọn có sử dụng thành phần cảm thán, xác định thành phần cảm thán trong câu

Giusp mình với (mong sốp đừng xóa)

Lời giải 1 :

`@` Câu 1. Tìm trong đoạn (1) những chi tiết miêu tả trái tim của cụ già.

Những chi tiết: Nó đang đập mạnh mẽ nhưng đầy những vết sẹo. Có những phần của tim đã bị lấy ra và những mảnh tim khác được đắp vào nhưng không vừa khít nên tạo một bề ngoài sần sùi, lởm chởm; có cả những đường rãnh khuyết vào mà không hề có mảnh tim nào trạm thay thế.

`-` Câu 2. Qua câu chuyện trên, em thấy cụ già là người như thế nào?

Thông qua hình ảnh trái tim đầy những vết sẹo nhưng đó lại là những dấu ấn tượng trưng cho những người được yêu thương và được sẻ chia lại. Điều này cho em thấy cụ già là người có tình yêu thương đối với người khác, có sự sẻ chia, đồng cảm cùng mọi người, vậy nên việc trái tim ông dù có sần sùi, có đầy vết sẹo thì những dấu ấn đó đều là hành động đẹp xuất phát từ lương tâm, trái tim ông.

`@` Câu 3: Qua câu chuyện trên, em thấy được bài học là hãy luôn trao đi tình yêu thương, trao đi tình cảm chân thành nhất, sự trân trọng của mình đối với mọi người ta yêu quý. Biết trao đi tình yêu là sẽ nhận được lại nhiều niềm vui, hạnh phúc đong đầy. Đồng thời, mỗi người hãy biết học cách cảm thông, yêu thương mọi người, từ đó xã hội sẽ trở nên đáng mến và ngày càng được lan rộng ra cộng đồng.

`@` Câu 4: Thành phần biệt lập: chắc là

`@` Câu 5:  Gọi tên:

''Chắc là'' là thành phần tình thái

`@` Câu 6. Chao ôi ! Cô giáo em hôm nay thật đẹp với bộ áo dài thướt tha. 

Xác định thành phần cảm thán: Từ ngữ cảm thán là ''Chao ôi'' và có dấu chấm than ''!''

Lời giải 2 :

$#Arii$

`1.`

`-` Những chi tiết miêu tả trái tim cụ già trong đoạn `(1)` là :

`@` "Nó đang đập mạnh mẽ nhưng đầy những vết sẹo".

`@` "Có những phần của tim đã bị lấy ra và những mảnh tim khác được đắp vào nhưng không vừa khít nên tạo một bề ngoài sần sùi, lởm chởm".

`@` "Có cả những đường rãnh khuyết vào mà không hề có mảnh tim nào trạm thay thế".

`@` "Những mảnh chắp vá đầy sẹo và vết cắt".

`2.`

`-` Qua câu chuyện trên, hình ảnh của nhân vật cụ già hiện lên trong em là một người mang trong mình nhiều phẩm chất đáng quý. Ông là một người mang trong mình sự trưởng thành, giàu lòng nhân ái, giàu lòng bao dung, là con người từng trải và đặc biệt là có những cách xử lí tình huống vô cùng khôn ngoan.

`3.`

`-` Qua câu chuyện trên, em đã có thể rút ra một điều rằng, tình yêu sẽ không chỉ đến từ sự hoàn hảo mà nó còn từ những vết thương, sự sẻ chia và những lần trải nghiệm. Nó tựa như những mảnh ghép trong trái tim mà ông cụ nói vậy, đó là biểu tượng đại diện cho những mối quan hệ và những kỉ niệm đáng trân trọng. Qua đó, em lại càng thêm yêu, thêm trân trọng những trải nghiệm mà bản thân đã trải qua, mặc cho nó có đau đớn hay chất chứa nhiều kim gai.

`4.`

`-` Thành phần biệt lập : Chắc là.

`5.`

`-` Thành phần trên thuộc nhóm : Thành phần tình thái.

`6.`

`-` Chủ đề : Quê hương.

`-` Thành phần cảm thán : Chao ôi.

`⇒` Chao ôi, cứ ngỡ hồi tưởng lại quang cảnh của những buổi chiều trên con đê rợm bóng mát, tôi lại thêm phần quyến luyến những kí ức tuổi thơ đã từng trôi qua...

`@` Dấu câu : Dấu chấm than `(!)`.

`@` Mục đích : Bộc lộ cảm xúc, tình cảm.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK