Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đề 1 I. ĐỌC HIỂU: Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:   Quê hương tôi bé nhỏ đẹp...
Câu hỏi :

Đề 1

I. ĐỌC HIỂU: Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

 

Quê hương tôi bé nhỏ đẹp xinh

có đá trong mưa

lửa trong nắng

dòng sông cạn mà đồng lại sâu

có mẹ âu Cơ đẻ ra trăm trứng

chim lạc bay về trên mặt trống Đông Sơn

có Loa Thành mở ra kho truyền thuyết

những điều ấy trẻ em đều biết

đất nước tôi nghèo

thắt đáy lưng ong

dài như đòn gánh

hai đầu vựa lúa phì nhiêu

người miền Nam hào phóng

người miền Bắc cần cù

đất nước tôi có biển Đông

vừa đủ mặn mồ hôi bốn ngàn năm lao động

đất nước tôi có núi cao

vừa đủ trèo lên để ngắm hết lãnh thổ mình

có những nụ cười xinh

sáng từ trong nước mắt

 

 

(Trích Quê hương mặt trời vàng, Thu Bồn, Thơ Việt Nam 1945-1985, NXB Văn học, 1985, tr.295)

Câu 1: (NB) Xác định thể thơ của đoạn trích.

Câu 2: (TH) Chỉ ra ít nhất 2 biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích.

Câu 3: (TH) Đoạn thơ dưới đây cho anh/chị nhận thấy những vẻ đẹp nào của đất nước Việt Nam? (Đoạn thơ in đậm )

Câu 4: (VD) Từ cách hiểu của anh/chị về hai dòng thơ kết thúc đoạn trích, hãy rút ra bài học về thái độ sống cho bản thân:có những nụ cười xinh/sáng từ trong nước mắt

II. LÀM VĂN

Câu 1: (VDC) Anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về cách ứng

xử cần có của tuổi trẻ trước cái mới trong thời đại công nghệ số.

 

Lời giải 1 :

Trả lời:

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, việc đối mặt với cái mới là một thách thức nhưng cũng là một cơ hội lớn cho tuổi trẻ. Thế hệ trẻ cần có thái độ cởi mở và sẵn sàng học hỏi để nắm bắt những tiến bộ công nghệ và xu hướng mới. Công nghệ thay đổi liên tục, do đó, giới trẻ cần chủ động trau dồi kiến thức, kỹ năng để bắt kịp xu hướng. Ham học hỏi sẽ giúp các bạn tiếp cận những giá trị tốt đẹp, ứng dụng công nghệ vào học tập, công việc và cuộc sống một cách hiệu quả. Điều này đòi hỏi sự linh hoạt, khả năng thích ứng nhanh chóng và tư duy sáng tạo. Họ nên chủ động tìm hiểu, không ngại thử nghiệm và sai lầm, bởi đó là cách tốt nhất để học hỏi và trưởng thành. Không phải mọi thông tin trên mạng đều chính xác và hữu ích. Giới trẻ cần rèn luyện tư duy phản biện để phân tích, đánh giá thông tin một cách khách quan, tránh tin tưởng mù quáng vào những nguồn tin không rõ ràng làm ảnh hưởng đến bản thân và người khác. Sử dụng công nghệ một cách thông minh, hiệu quả, góp phần lan tỏa những thông tin tích cực, xây dựng cộng đồng văn minh, tiến bộ. Sự phát triển của công nghệ mang đến nhiều cơ hội, nhưng cũng đi kèm với không ít thách thức. Vì vậy, việc trang bị kiến thức, kỹ năng và thái độ đúng đắn sẽ giúp tuổi trẻ vươn lên, trở thành những công dân toàn cầu, góp phần vào sự phát triển bền vững của xã hội và xu hướng của thế giới.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK