Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Vào thời ấy, giặc Minh đặt ách đô hộ ở nước Nam. Chúng coi dân ta như cỏ rác, thi...
Câu hỏi :

Vào thời ấy, giặc Minh đặt ách đô hộ ở nước Nam. Chúng coi dân ta như cỏ rác, thi hành nhiều điều bạo ngược làm cho thiên hạ căm giận đến tận xương tủy. Bấy giờ, ở vùng Lam Sơn, nghĩa quân đã nổi dậy chống lại chúng, nhưng buổi đầu thế lực còn non yếu nên nhiều lần bị giặc đánh cho tan tác. Thấy vậy, đức Long Quân quyết định cho họ mượn thanh gươm thần để họ giết giặc 

 C1: Nêu nội dung của đoạn trích trên?

 C2: Theo em, tại sao đức long quân quyết định cho nghĩa quân lam sơn mượn gươm thần?

 C3: Em hãy nhớ và ghi ra cách thức Long Quân cho nghĩa quân Lam Sơn mượn gươm thần. Thử nêu suy nghĩ về ý nghĩa của cách thức mượn gươm đó.

Lời giải 1 :

`@`  C1: Nêu nội dung của đoạn trích trên?

Nội dung:

`=>` Kể về việc đức Long Quân cho nghĩa quân và vua Lê Lợi mượn thanh gươm thần để đánh đuổi giặc ngoại xâm.

`@` Câu 2: Theo em, tại sao đức long quân quyết định cho nghĩa quân lam sơn mượn gươm thần?

`=>` Theo em, lý do mà đức Long Quân cho nghĩa quân Lam Sơn mượn gươm thần là vì quân ta có ý chí kiên cường, bất khuất nhưng lại chênh lệch quá nhiều về số lượng quân đối với giặc ngoại xâm. Vậy nên đức Long Quân đã thấu hiểu và cho đi gươm thần của mình, tin tưởng quân ta vô cùng và không hối tiếc vì lựa chọn của mình.

`@` Câu 3: 

`->` Nghĩa quân Lam Sơn không nhận gươm từ chính đức Long Quân mà lại thông qua nhiều sự việc, cụ thể là người đánh cá Lê Thận kéo lên được lưỡi gươm nhiều lần, sau đó giao cho Lê Lợi mà trùng hợp thay lưỡi gươm ấy khi gắn chuôi gươm mà Lê Lợi nhặt được lại vừa in. Sau đó Lê Lợi mượn sức mạnh của gươm thần đánh đuổi giặc ngoại xâm và khi đã đánh đuổi hết giặc thì đức Long Quân sai người về lấy lại gươm. 

`=>` Nêu suy nghĩ về ý nghĩa của cách thức mượn gươm:

`+` Việc xuất hiện các bộ phận gươm ở nơi khác nhau ( lưỡi gươm dưới nước, chuôi gươm ở đất liền) đã thể hiện vẻ đẹp ẩn ý cho nhân dân ta đó là khắp mọi miền đất nước đều đoàn kết, đồng lòng chống giặc, đánh đuổi giặc ngoại xâm.

`+` Hình ảnh chuôi gươm được gắn vừa in với lưỡi gươm cũng là hình ảnh cao đẹp, ẩn ý cho việc mọi nhà, người người đều cùng đồng lòng, nhất trí hợp lại để đánh giặc.

`+` Đức Long Quân không trực tiếp đưa cho Lê Lợi mà lại thông qua nhiều tình tiết khác nhau ( Lê Thận ) , điều này chứng tỏ nhân dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước, quyết tâm, đoàn kết lại cùng nhau, vẻ đẹp của lòng yêu nước đã thể hiện qua những chi tiết của chuyện.

Lời giải 2 :

Câu `1`: Nội dung chính của đoạn trích:

`->` Đức Long Quân đã quyết định cho nghĩa quân và vua Lê Lợi mượn thanh gươm thần để họ giết giặc.

Câu `2`: Theo em, vì giặc Minh chúng quá là dã tâm và độc ác. Chúng không mảy may mà chỉ coi mạng sống của dân ta như cỏ rác, bạo hành cho thiên hạ căm giận đến tận xương tủy. Và chỉ có nghĩa quân mới khắc chế được chúng, nhưng vì họ còn quá non yếu nên luôn thất bại dưới chân giặc.

`=>` Vậy nên, để cứu rỗi nhân dân đang đến bước đường cùng, đức Long Quân đã cho nghĩa quân và vua Lê Lợi mượn thanh gươm thần thay đức Long Quân dẹp giặc, lấy lại sự bình yên vốn có của nhân dân ta.

Câu `3`:  Cách thức Long Quân cho nghĩa quân Lam Sơn mượn gươm thần:

`->` Vua Lê-Lợi, trước khi nổi lên đánh quân Minh, vẫn ở Hà-nội làm nghề đánh cá.
Một hôm ngài quăng lưới xuống hồ Hoàn–Kiếm, bấy giờ còn gọi là hồ Tả-Vọng, lúc kéo lên không được cá, lại được một thanh gươm rất đẹp lưỡi rộng, cứng mà sáng loáng. Ngài được thanh gươm ấy, nổi lên đánh quân Tàu, đuổi ra ngoài nước

`=>` Ý nghĩa: Qua cây gươm thần cho thấy đó là sức mạnh của tất cả nhân dân ta, mỗi bộ phận khi ghép lại lại tạo ra một thanh gươm vừa in. Chứng tỏ được tinh thần đoàn kết, thống nhất của nhân dân ta trong lúc giặc xâm chiếc

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK