Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Từ bài thơ "đồng dao mùa xuân" hãy chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ sử...
Câu hỏi :

Từ bài thơ "đồng dao mùa xuân" hãy chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ sử dụng trong hai câu thơ sau:

Mắt như suối biếc

Vai đầy núi non...

Lời giải 1 :

____ღ________

⇒ BPTT : So sánh 

+ Mắt như suối biếc 

→ T/d : 

+ Tăng sức gợi hình , gợi cảm 

+ Hình ảnh so sánh cho thấy anh chiến sĩ trong bài khi phải đi ra chiến trường đánh giặc nhưng vẫn giữ trong lòng một tâm hồn lạc quan , yêu đời . Đôi mắt anh trong như dòng suối biếc như thổ lộ rõ tình yêu với quê hương , mong đất nước chấm dứt thời kì chiến tranh . Anh chỉ là một con người bình thường nhưng khi đất nước cần anh , anh là một người có trách nhiệm với tổ quốc của mình . Vai anh vác cả núi non , máu anh bán cho màu đất độc lập , tự do . 

+ Qua đó , làm cho độc giả càng thêm yêu , kính tọng và biết ơn những người lính , chiến sĩ đã ra đi để bảo vệ hòa bình độc lập . Hình ảnh họ vẫn còn mãi những người con xa quê lên nơi chiến trường đẫm máu , để giờ đây tổ quốc anh lại lần nữa được hòa bình . 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK