Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 viết đoạn văn tả  cảnh có sử dung từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội câu hỏi 7138153
Câu hỏi :

viết đoạn văn tả  cảnh có sử dung từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội

Lời giải 1 :

Đáp án `+` Giải thích các bước giải:

 Ở một làng quê nhỏ nằm sâu trong vùng nông thôn, bên cạnh con đường chật hẹp, những ngôi nhà cổ kính với mái tranh rêu phong tựa như những bức tranh lụa xưa. Cảnh sắc bao quanh thật yên bình và thanh mát, với những cánh đồng lúa xanh mướt vươn mình xa ngút ngàn. Cây trúc nhún nhảy theo gió, làm mát dịu làn gió xuân vừa về.Những bà cụ đeo nón lá, áo dài trắng, chậm rãi đi chợ sáng sớm, tâm sự với nhau về những câu chuyện xưa kể của làng quê. Bọn trẻ chơi đùa trên sân cỏ, cười rộn rã vang vọng khắp nẻo đường. Mỗi buổi chiều xuống, những bác đồng nương tròn trĩnh quay về từ ruộng, gánh trên vai mùn cưa thơm phức, kể chuyện vui buồn trong ngày làm ruộng.

`=>` Sử dụng từ ngữ địa phương như "làng quê", "nón lá", "cánh đồng lúa", và biệt ngữ xã hội như "bà cụ", "bọn trẻ", "bác đồng nương", để diễn tả một làng quê yên bình ,nhưng ấm áp.

Lời giải 2 :

Lũ chúng tôi hồi hộp vô cùng khi biết hôm nay là ngày báo điểm thi học kỳ. Đề thi lần này tương đối khó và nó cũng có ảnh hưởng khá nhiều đến việc xét danh hiệu học sinh và xét tuyển đại học của chúng tôi. Những đứa trúng tủ thì ung dung khoan khoái, còn những đứa lệch tủ thì bồn chồn day dứt. Tôi không có nhiều tâm trạng để lo cho điểm số lần này vì má tôi đang ốm nặng và nằm trong viện. Dạo gần đây sức khỏe mà khá yếu tôi và chị thường xuyên thay phiên nhau chăm sóc má và thu dọn chuyện nhà cửa, chăm sóc đàn heo. Đang suy nghĩ mông lung về những chuyện trong gia đình chợt tiếng thằng Hùng bảo tôi: mày thì này được 7 điểm cầm chắc học sinh tiên tiến rồi nhé. Tôi vui mừng khôn xiết cứ, nghĩ pha lệch tử này tôi sẽ trượt danh hiệu rồi. Thế là tôi đã đạt được mục tiêu đặt ra ở kỳ học này. Tôi chỉ mong nhanh chóng hết giờ để chạy đến ngay chỗ mà khoe với má để nhìn má phấn chấn hơn. Nhìn thấy nụ cười trên khuôn mặt má tôi chợt nhận ra rằng đôi lúc hạnh phúc tới từ những thứ thật đơn giản và mộc mạc không phải ở đâu xa.

Từ ngữ địa phương được sử dụng trong đoạn văn: má, heo

Biệt ngữ xã hội được sử dụng trong đoạn văn: chúng tủ, lệch tủ.

đúng kh

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK