Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 có bao giờ mẹ ta ngủ hồn nhiên thanh thản nằm trên chõng tre sau bếp? gió thổi rúc xương...
Câu hỏi :

có bao giờ mẹ ta ngủ hồn nhiên
thanh thản nằm trên chõng tre sau bếp?
gió thổi rúc xương cuối mùa mưa rét
mẹ cựa mình thao thức với chiêm bao

mẹ ta nhớ nhiều cổ tích với ca dao
dù chữ cắn đôi mẹ không biết đọc
ta chưa thấy mẹ cười, chưa nghe mẹ khóc
gương mặt đăm chiêu ngay lúc ngả lưng nằm
viết đoạn văn 200 chữ trình  bày cảm  nhận  về cảm nhận  về  hình  ảnh  người mẹ trong đoạn thơ sau 

Lời giải 1 :

Đoạn thơ đã để lại trong em ấn tượng sâu sắc về hình ảnh của người mẹ. Thật vậy, hình ảnh của mẹ hiện lên với biết bao nhọc nhằn, vất vả và hy sinh vì các con. Câu hỏi tu từ "Có bao giờ mẹ ta ngủ hồn nhiên / thanh thản nằm trên chõng tre sau bếp?" là nỗi lòng chất vấn đến tự hỏi của người con liệu rằng mẹ mình đã từng được ngủ một giấc ngon mà không phải lo âu muộn phiền hay chưa. Hình ảnh thơ "gió thổi rúc xương cuối mùa mưa rét" đã nhấn mạnh một cách đầy gợi hình, gợi cảm xúc hình ảnh của những cơn gió lạnh mùa đông mà mẹ phải chịu đựng. Và vì lo lắng nên mẹ chẳng thể ngủ được, cứ thao thức với bao chiêm bao, trăn trở suốt cả đời. Tiếp theo hình ảnh thơ "Mẹ ta nhớ nhiều cổ tích với ca dao / dù chữ cắn đôi mẹ không biết đọc" đã diễn tả được dù mẹ không biết chữ nhưng mẹ vẫn thuộc nhiều ca dao với chuyện cổ tích. Chẳng những vậy, hình ảnh thơ đầy xúc động "ta chưa thấy mẹ cười, chưa nghe mẹ khóc / gương mặt đăm chiêu ngay lúc ngả lưng nằm" đã diễn tả được sự vất vả của mẹ. Mẹ vất vả cả một đời đến mức quên đi cả những cảm xúc buồn vui rất đỗi bình thường. Ngay cả khi mẹ ngủ thì mẹ vẫn đăm chiêu lo lắng vất vả mưu sinh cho gia đình. Từ đó, người con thể hiện thái độ biết ơn và trân trọng mẹ của mình. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK