Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Phân tích hộ em khổ thơ này với ạ Đây là khổ thơ thứ 3 của bài thơ Nhớ Bà...
Câu hỏi :

Phân tích hộ em khổ thơ này với ạ

Đây là khổ thơ thứ 3 của bài thơ Nhớ Bà của tác giả Trương Anh Tú 

"Vườn xưa xào xạc lá
chợt về trắng sân mây
tiếng chổi tre bà quét
còn vọng thoáng đâu đây".

Lời giải 1 :

`-` Khổ thơ thứ ba của bài thơ "Nhớ Bà" của tác giả Trương Anh Tú mang đến cho người đọc hình ảnh một khu vườn xưa yên bình, với những chiếc lá xào xạc và sân trắng mây. Tác giả đã tận dụng hình ảnh của vườn xưa để tạo nên một không gian thơ mộng, nó gợi lên hồi ức về quãng thời gian hạnh phúc và bình yên. Tiếng chổi tre bà quét cùng với vọng thoáng đâu đây tạo nên âm nhạc nhẹ nhàng, như một bản tình ca về tuổi thơ và tình yêu thương của người bà. Bài thơ này thể hiện sự biểu cảm sâu lắng và tình cảm sâu sắc của tác giả đối với người bà. Đồng thời, nó khơi gợi trong người đọc những cảm xúc sâu thẳm về tình thân, tình yêu và kí ức.

 `--------------`

Chúc bạn học tốt

Lời giải 2 :

Trả lời:

Khổ thứ ba trích trong bài thơ " Nhớ bà " Của Tác giả Trương Anh Tú đã tạo nên những dòng thơ đầy cảm xúc, gợi lên nỗi nhớ nhung sâu sắc và những kỷ niệm êm đềm về người bà đáng kính và thân thương. Bức tranh thiên nhiên "Vườn xưa xào xạc lá" hiện lên qua ký ức của cháu về bà. Âm thanh "xào xạc" của lá cây khiến cho không gian trở nên sống động gần gũi, gợi lên cảm giác bình yên và thanh tịnh. Câu thơ "Chợt về trắng sân mây" tạo nên một hình ảnh bất ngờ và thoáng qua, như những đám mây trắng bất ngờ xuất hiện trên sân nhà. Hình ảnh "trắng sân mây" có thể gợi lên nhiều ý nghĩa, từ sự thanh khiết, tinh khôi cho đến sự mơ hồ, mong manh của ký ức. Sự xuất hiện của mây trắng trên sân nhà như một điểm nhấn bất ngờ, làm cho cảnh vật trở nên đẹp đẽ và thơ mộng hơn, nhưng cũng nhắc nhở về sự chóng vánh và thoáng qua của những khoảnh khắc trong quá khứ. Tiếng  chỗi tre một âm thanh quen thuộc mà bà hay quét,  nó đã vang vọng trong ký ức. Âm thanh này gợi nhớ hình ảnh bà ngày xưa miệt mài làm việc, chăm sóc cho vườn nhà. Tiếng chổi tre là một âm thanh quen thuộc trong đời sống hàng ngày, gợi lên sự tỉ mỉ, cần mẫn và chu đáo của người bà. Đây là một hình ảnh thân thuộc, gần gũi, chứa đựng tình yêu thương và sự chăm sóc. Câu thơ cuối cùng diễn tả cảm giác mơ hồ, như tiếng chổi tre vẫn còn vang vọng trong không gian, dù người bà có thể đã không còn ở đó nữa. Từ "vọng" và "thoáng đâu đây" tạo nên cảm giác tiếc nuối và nhớ nhung, cho thấy những âm thanh và hình ảnh của quá khứ vẫn luôn hiện hữu trong tâm trí người cháu, không thể nào phai mà sẽ luôn hiện hữu trong trái tim người cháu khi nhớ về bà. Khổ thơ thể hiện niềm nhớ thương da diết của cháu dành cho bà và những kỷ niệm đẹp đẽ trong quá khứ. Khổ thơ thứ ba của bài thơ "Nhớ bà" đã làm đậm nét một bức tranh sinh động về hình ảnh bà trong ký ức của cháu. Qua đó, tác giả đã thể hiện niềm nhớ thương da diết của cháu dành cho bà, đồng thời ca ngợi sự tần tảo, chịu thương chịu khó của người phụ nữ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK