Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 qua bài thơ nhớ con sông quê hương em đón nhận đươvj bài học nào Câu 9. Qua bài thơ,...
Câu hỏi :

qua bài thơ nhớ con sông quê hương em đón nhận đươvj bài học nào

image

qua bài thơ nhớ con sông quê hương em đón nhận đươvj bài học nào Câu 9. Qua bài thơ, em đón nhận được những bài học nào cho bản thân? Câu 10 . Quê hương

Lời giải 1 :

Trong 4 câu mở đầu bài thơ Nhớ con sông quê hương, nhà thơ Tế Hanh đã giới thiệu với chúng ta con sông quê hương của mình và tình cảm của ông đối với sông quê. Ngay từ hai câu đầu đoạn, hình ảnh sông đã hiện ra với một màu xanh biếc. Tính từ gơi tả xanh biếc giúp ta hình dung mặt nước sông xanh đậm, đẹp, hơi ánh lên dưới mặt trời do vần iếc trong biếc gợi ánh sáng. Động từ  vừa giới thiệu sông quê lại vừa kín đáo bộc lộ cảm xúc tự hào của người viết. Từ bao quát chung, nhà thơ tả cụ thể con sông và hai bên bờ “ Nước gương trong, soi tóc những hàng tre”. Với sự kết hợp khéo léo NT nhân hóa với những hàng tre hai bên bờ sông như những cô gái đang soi tóc trên mặt sông với mặt soi là một tấm gương khổng lồ - NT ẩn dụ. Con sông quê hiện lên mới xinh đẹp, hiền hòa, gần gũi biết bao ! Trước một dòng sông quê hương như thế, làm sao mà không yêu, không nhớ được. Để bộc lộ lòng mình, Tế Hanh đã sử dụng NT so sánh khẳng đinh “ Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè”. Tâm hồn tôi là một khái niệm trừu tượng mà buổi trưa hè là một khái niệm cụ thể -nhiệt độ cao,nóng như nhiệt tình nồng cháy của nhà thơ vậy. Chính lúc tác giả dùng động từ tỏa ( lan rộng khắp ) kết hợp với từ láy lấp loáng (dòng sông chỗ sáng lên, chỗ tối đi, thay đổi liên tục) đã đưa sông vào trang cổ tích với một con sông dát bạc, diệu kì. Tình yêu của Tế Hanh đã làm cho sông quê đẹp rực rỡ lên biết bao nhiêu .

Lời giải 2 :

                                                                          Bài làm:

Qua bài thơ "Nhớ con sông quê hương" của nhà thơ Tế Hanh, em đã học được những bài học sâu sắc về tình yêu quê hương và lòng yêu nước thắm thiết của tác giả. Tình yêu quê hương và lòng yêu nước là những tình cảm thiêng liêng, cao đẹp, là động lực giúp con người vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Ngoài ra, bài thơ cũng cho em thấy tầm quan trọng của quê hương đối với mỗi người sinh ra ở nơi đó. Quê hương là nơi ta sinh ra và lớn lên, là nơi ta có những kỷ niệm đẹp đẽ đối với từng người khi còn là trẻ con. Quê hương là nguồn động lực, giúp ta trưởng thành và phát triển chính bản thân. Do đó, mỗi người cần phải yêu thương, trân trọng và bảo vệ quê hương của mình.

                                                                                Hết

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK