Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 giúp mik với ai trả lời nhanh nhất mik cho câu trả lời hay nhất  5 sao nhaBài 3 Tim...
Câu hỏi :

giúp mik với

ai trả lời nhanh nhất mik cho câu trả lời hay nhất 

5 sao nha

image

giúp mik với ai trả lời nhanh nhất mik cho câu trả lời hay nhất  5 sao nhaBài 3 Tim và nêu tác dụng của câu phủ định trong các câu sau đây: a. Sao đặc trời cao

Lời giải 1 :

`@` `miss`

`3)`

`a)`

`-` Câu phủ định: "Anh chẳng đêm nào chẳng nhớ em"

`-` Tác dụng: Nói lên tâm tư, tình cảm nhân vật trữ tình "anh" giành cho em, thông báo rằng đêm nào anh cũng nhớ em

`-` Từ phủ định: "chẳng"

`b)`

`-` Câu phủ định: "Chờ mãi anh sang anh chả sang"

`-` Tác dụng: Nêu lên lời oán trách, thể hiện rằng nhân vật anh mãi không đến, không sang chơi (bộc lộ lời oán trách của người nói)

`-` Từ phủ định: "chả"

Lời giải 2 :

a)

`-` Câu phủ định:

" Sao đêm chung sáng chẳng chia miền"," Anh chẳng đêm nào chẳng nhớ em"

`***` Tác dụng:

Trong đoạn thơ trên, nhà thơ Nguyễn Bính đã sử dụng những câu thơ phủ định. Việc sử dụng những câu thơ ấy giúp tác giả khẳng định rằng những vì sao luôn hiện hữu trong dải ngân hà bao la, những vì tinh tú ấy luôn tỏa sáng lung linh khắp trời. Cho dù những vì sao ấy lặn, nhưng nỗi nhớ trong tâm hồn nhân vật trữ tình vẫn không vơi. Đó là tình cảm nhớ thương da diết của một người mang trong mình tình yêu mãnh liệt, nồng nàn, vượt qua khoảng cách về cả không gian và thời gian, chúng vẫn mãi neo đậu trong tâm tư của con người.

b)

Câu phủ định " Chờ mãi anh sang anh chả sang"

`***` Tác dụng: 

Trong đoạn thơ trích trong tác phẩm " Mùa xuân", nhà thơ Nguyễn Bính đã sử dụng câu thơ phủ định nhằm thể hiện sự giận hờn, trách móc của cô gái đối với những lời hứa hẹn của chàng trai. Từ sự giận dỗi, trách vấn ấy, người đọc có thể cảm nhận được sự mong chờ, tình cảm lưu luyến, nhớ thương của cô gái dành cho "anh", cho những lời " hò hẹn" đã buông hôm nào.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK