Bàn về vai trò của gd trong cuộc sống mỗi ng"> Bàn về vai trò của gd trong cuộc sống mỗi ng | giaibtsgk.com" /> Bàn về vai trò của gd trong cuộc sống mỗi ng | giaibtsgk.com" />
Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Viết dàn ý chi tiết cho đề văn nghị luận sau  Đề : có yk cho r rằng " Gd...
Câu hỏi :

Viết dàn ý chi tiết cho đề văn nghị luận sau 

Đề : có yk cho r rằng " Gd là cái nôi nâng đỡ đời con " .

=> Bàn về vai trò của gd trong cuộc sống mỗi ng 

Lời giải 1 :

`@` `miss`

`-` Dàn ý

`+` Mở bài

`@` Dẫn dắt vấn đề, giới thiệu vấn đề

Mỗi chúng ta sinh ra, bất kì ai cũng sẽ có gia đình. Dù là nơi đó có ba, có mẹ, có ông bà và những người ruột thịt hay là `1` cô nhi viện, với những con người cùng nhau lớn lên, thật lòng yêu thương nhau. Hoặc đơn giản hơn đó là nơi đầu đường xó chợ, đêm ngủ gầm cầu ngày lang thang, nhưng vẫn có những người quý mến ta như ruột thịt. Có `1` ý kiến cho rằng :"Gia đình là cái nôi nâng đỡ đời con". Đối với ý kiến trên, em hoàn toàn đồng ý.

`+` Thân bài

`@` Giải thích vấn đề `-` nêu khái niệm

Vậy gia đình là gì?

`->` Gia đình là nhà , là một cộng đồng người sống chung và gắn bó với nhau bởi các mối quan hệ tình cảm, quan hệ hôn nhân, quan hệ huyết thống, quan hệ nuôi dưỡng và `/` hoặc quan hệ giáo dục.

Cái nôi là gì?

`->` Cái nôi theo chúng ta thường hiểu là chỗ để em bé nằm, ngủ. Nhưng ở đây là nơi nuôi dưỡng, là nguồn đệm, hỗ trợ chúng ta trên con đường đời.

`***` Gia đình là cái nôi nâng đỡ đời con:

Hiểu đơn giản là sống trong gia đình, có tình yêu thương, sự bao bọc, che chở.

Quá trình lớn lên của bản thân ảnh hưởng từ những thành viên trong gia đình, có yếu tố từ tình yêu thương, sự quan tâm của những người thân yêu, có được sự giáo dục và hỗ trợ, giáo hóa tư tưởng của chúng ta. 

`@` Ý nghĩa

`->` Trong quá trình sinh ra, lớn lên qua từng giai đoạn để trưởng thành và tiến vào đời, việc chúng ta gặp những khó khăn, thử thách trong cuộc sống là điều khó tránh khỏi. Nhưng khi thất bại, bên cạnh ta vẫn có gia đình, nguồn an ủi thiêng liêng, luôn ở bên nâng đỡ, hỗ trợm cho ta niềm tin `-` sức mạnh để tiếp bước trên đường đời. 

`@` Dẫn chứng

`->` Nếu `1` đứa trẻ sinh ra và lớn lên trong gia đình có tình yêu thương, sống chuẩn mực thì chắc chắn, ảnh hưởng từ gia đình sẽ tác động đến phần lớn quá trình con trưởng thành. Ngược lại nếu là gia đình thiếu văn hóa, các em sẽ có một số cá tính, nghịch ngợm thậm chí hư đốn. Vẫn có `1` số trường hợp ngược lại, các bạn sẽ vươn lên, vượt khó, rời xa nghịch cảnh hoặc ỷ y vào những thứ có sẵn mà không chịu có chí tiến thủ. Nhưng đó đều dựa vào ý chí mà cha mẹ rèn luyện cho các bạn, qua sức mạnh gia đình đã truyền vào cho đời con.

`+` Kết bài:

`@` Kết luật

`->` Vậy gia đình chính là cái nôi nâng đỡ đời con. Gia đình không chỉ mang đến sức mạnh tinh thần mà còn là nguồn lực, nguồn an ủi, dưỡng nuôi dồi dào. Luôn có giá trị và tầm quan trọng đối với con cái.

`@` Liên hệ bản thân

`->` Là `1` người con của gia đình, là mầm non tổ quốc, mỗi chúng ta cần biết trân trọng, yêu thương gia đình `-` luôn giữu cho gia đình sự ấm áp, bình yên, luôn giành tình yêu thương, sự quan tâm đến gia đình của mỗi chúng ta.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK