Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về bài thơ sau: "Quê hương là gì hở mẹ Mà...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về bài thơ sau:

"Quê hương là gì hở mẹ

Mà cô giáo dạy phải yêu

Quê hương là gì hở mẹ

Ai đi xa cũng nhớ nhiều

$\\$

Quê hương là chùm khế ngọt

Cho con trèo hái mỗi ngày

Quê hương là đường đi học

Con về rợp bướm vàng bay

(bài thơ còn tiếp ở trong hình, viết cảm nghĩ khoảng 200 chữ ạ)

image

Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về bài thơ sau: "Quê hương là gì hở mẹ Mà cô giáo dạy phải yêu Quê hương là gì hở mẹ Ai đi xa cũng nhớ nhiều $\\$ Quê hươn

Lời giải 1 :

 Trong trái tim mỗi người, có lẽ tình cảm dành cho quê hương là thứ tình cảm thiết tha, sâu sắc, thiêng liêng và ý nghĩa nhất. Bởi ai ai cũng có cội nguồn, có nơi chôn rau cắt rốn , nơi lớn lên từ kỉ niệm tuổi thơ của riêng mình, thấu hiểu điều đó, nhà thơ Đỗ Trung Quân đã viết lên bài thơ ''Bài học đầu cho con'' nhằm để bày tỏ nỗi lòng của mình với quê hương, cũng như là lời nhắn nhủ đến  mọi người. Ở những khổ thơ của tác giả, ông đã nói lên quê hương là những thứ gần gũi, thân thuộc nhất như : chùm khế, đường đi, con diều, con đò , cầu tre nhỏ, đêm trăng tỏ,vàng hoa bí, hồng tím giậu mồng tơi, đỏ đôi bờ dâm bụt.... Và điều đặc biệt em nhận thấy ở khổ thơ cuối, quê hương được ví chỉ có duy nhất, có một trên đời như ai ai cũng đều có một mẹ. Trong nét bút người thi nhân, ông đã sử dụng biện pháp lặp từ, lặp cấu trúc, ngữ pháp câu xen lẫn là liệt kê, ẩn dụ. Khung cảnh làng quê từ đó cũng được hiện hữu rõ hơn, đặc sắc và đong đầy tình cảm hơn. Đồng thời, hình ảnh quê hương được gắn liền với hình ảnh của tuổi thơ, của những điều giản dị, mộc mạc mà khó tìm thấy giữa những bộn bề cuộc sống hiện nay.  Qua đó, tình yêu quê của tác giả cũng được thể hiện sâu sắc, thiết thực, bên cạnh đó , tác giả cũng nhằm nhắn nhủ, khuyên răn rằng hãy luôn nhớ về cội nguồn, quê hương của mình . Lời thơ là lời nhắc nhở những người con xa quê phải biết sống có ích, sống tốt và sống có hoài bão, hi vọng, luôn nhớ về nơi chắp bước cho ta đi đến thành công - quê hương. 

Lời giải 2 :

      Bài thơ Quê hương của Đỗ Trung Quân đã khơi dậy trong tôi cảm xúc sâu lắng về quê hương, nơi chôn nhau cắt rốn. Qua từng câu thơ giản dị mà chân thành, quê hương hiện lên gần gũi và thân thương biết bao. Ôi! Nhớ đến những ngày tháng tuổi thơ, khi được trèo lên cây khế ngọt, dạo bước trên con đường làng đi học rợp bóng bướm vàng bay. Những buổi chiều thả diều trên cánh đồng, con đò nhỏ êm đềm khua nước ven sông hay cầu tre nhỏ với mẹ đội nón lá đều gợi lên bao kỷ niệm ấm áp và quen thuộc. Tôi như cảm nhận được sự yên bình, tình yêu quê hương đong đầy trong từng câu chữ. Mỗi chùm khế ngọt, con diều biếc, đêm trăng tỏ với hoa cau rụng trắng ngoài thềm đều khắc sâu vào tâm trí tôi, làm dâng trào niềm tự hào và lòng biết ơn với mảnh đất đã nuôi dưỡng tôi trưởng thành. Bài thơ muốn nhắc nhở rằng quê hương là nơi duy nhất, là cội nguồn không thể thay thế, giống như mẹ yêu thương chỉ có một trên đời. Từ đó, tôi càng thêm yêu quý quê hương hơn, dù đi xa nơi đâu lòng vẫn hướng về.

$\color{#D8BFD8}{\texttt{Tgiang}}$

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK