Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Bài 2. Tìm và phân tích giá trị diễn đạt của các điệp ngữ trong các phần trích sau :...
Câu hỏi :

 Bài 2. Tìm và phân tích giá trị diễn đạt của các điệp ngữ trong các phần trích sau :

a. Bác là người Ông, Bác là người Cha. Bác là nhà thơ. Bác là nhà triết học. Hoà bình ta có thể vẽ Bác buông cần câu trên một dòng suối thời gian. Nhưng bây giờ dựng tượng Người, ta sẽ dựng tượng Hồ Chí Minh. Người du kích Hồ Chí Minh. Vị tướng Hồ Chí Minh. Vị tư lệnh. Người chỉ huy…

                                                    (Chế Lan Viên)

b.

c. 

Bánh xe quay trong gió bánh xe quay

Cuốn hồn ta như tỉnh như say

Như lịch sử chạy nhanh trên đường thép.

                                            (Tố Hữu)

 

     Sáo kêu vi vút trên không

Sáo kêu dìu đặt bên lòng hồng quân

        Sáo kêu ríu rít xa gần

Sáo kêu giục giã bước chân quân hành.

                                                   (Tố Hữu)

 

Lời giải 1 :

a

Điệp ngữ "Bác là, Hồ Chí Minh"

Tác dụng: tạo tính liên kết cho văn bản, nhấn mạnh được sự vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc Việt Nam

c

Điệp ngữ "bánh xe quay"

Tác dụng: nhấn mạnh chuyến đi, hành trình, sự chuyển dịch sang Trung Quốc của nhà thơ Tố Hữu. Sự dịch chuyển ấy giống như dòng chảy lịch sử thiêng liêng

d

Điệp ngữ "sáo kêu"

Tác dụng: nhấn mạnh được những trạng thái âm thanh khác nhau của tiếng sáo. Có lúc tiếng sáo vi vút, có lúc dìu dặt, ríu rít và có lúc lại giục giã. 

Lời giải 2 :

a, Điệp ngữ : "Bác là", "Hồ Chí Minh"

Tác dụng : Nhấn mạnh những vai trò mà Bác đã làm cho đất nước Việt Nam. Bác là người không thể thiếu đối với dân tộc Việt Nam. Có thể nói, Bác chính là niềm tự hào của Việt Nam, là tấm gương sáng để mọi người học hỏi và noi theo. Đồng thời thể hiện sự ngợi ca, thái độ kính trọng của tác giả dành cho Người Cha già vĩ đại này.

b, Điệp ngữ : "bánh xe quay"

Tác dụng : Nhấn mạnh ý nghĩa sâu xa của bánh xe quay, của hồn tác giả như lịch sử chạy dài trên đường thép. Từ đó nói lên vẻ đẹp của các quốc gia thời xưa làm tác giả lúc tỉnh lúc ngủ.

c, Điệp ngữ : "Sáo kêu"

Tác dụng : Nhấn mạnh vẻ đẹp tinh tế của sáo cũng như sự kì diệu, hoa mĩ của nó dưới bom đạn. Qua đó khẳng định giá trị của điều đó trong kháng chiến. Đồng thời là mơ ước, hi vọng cho một ngày mai ấm no hòa bình trong lòng người viết.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK