Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về 1 khổ thơ trong bài Về Bên Mẹ của tác giả Đặng Minh...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về 1 khổ thơ trong bài Về Bên Mẹ của tác giả Đặng Minh Mai mà em thích

Lời giải 1 :

Trong bài thơ Về bên mẹ của nhà thơ Đặng Minh Mai, em thích nhất khổ thơ đầu tiên. Câu thơ đầu tiên "Về bên mẹ thấy lòng ấm quá" giống như một lời cảm thán của người con khi được về bên mẹ. Khi về bên mẹ, người con nhận ra được sự ấm áp và tình yêu thương vô điều kiện của mẹ dành cho mình. Hình ảnh thơ "Bao ngày qua vất vả dòng đời / Hôm nay về lại bên người / Rưng rưng dòng lệ nghẹn lời trong con" đã diễn tả được suy ngẫm và xúc động của con khi được trở về bên mẹ. Sau những tháng ngày bôn ba lao động vất vả, người con được về bên người mẹ kính yêu của mình. Sự xúc động tuôn trào không thể nói thành lời ấy được bộc lộ một cách trực tiếp qua hình ảnh "rưng rưng dòng lệ nghẹn lời". Tóm lại, khổ thơ đầu tiên đã diễn tả được sự xúc động và cảm nhận của con khi được về lại sống trong tình yêu thương của mẹ. 

Lời giải 2 :

“Mẹ” của Đỗ Trung Lai là một tác phẩm đem đến nhiều cảm xúc cho người đọc. Bài thơ là lời của người con bộc lộ nỗi xót xa, thương cảm khi thấy mẹ ngày một già đi. Cuộc đời của mẹ từng trải qua biết bao nỗi vất vả, nhọc nhằn. Tác giả đã mượn hình ảnh cây cau để nói về mẹ. Sự đối lập giữa mẹ và cau: “Lưng mẹ còng rồi - Cau thì vẫn thẳng” và “Cau - ngọn xanh rờn, Mẹ - đầu bạc trắng”, “Cau gần với giời - Mẹ thì gần đất” đã tạo ra một ám ảnh cho tiếng thơ tiếng lòng quặn bao nỗi thắt. Đặc biệt, hình ảnh “Một miếng cau khô - Khô gầy như mẹ” càng làm nổi bật sự giàu nua, héo hon của người mẹ. Điều đó khiến cho “Con nâng trên tay - Không cầm được lệ”. Hai chữ “nâng” và “cầm” đều chỉ động thái của tình cảm. Nếu “nâng” trang trọng kính trọng biết bao thì “cầm” lại nén bao đắng cay bấy nhiêu. Từng cặp biểu cảm được song hành tạo ra bao chất chứa, lời ít mà vọng xa. Chính đây cũng là sự vận động cảm xúc để cuối bài nhân vật trữ tình đã tự hỏi: “Ngẩng hỏi giời vậy - Sao mẹ ta già?”. Câu hỏi tu từ không nhận được lời đáp, để lại sự cô đơn, trống vắng. Không ai trả lời được vì sao mẹ già, cũng không ai ngăn được guồng quay của thời gian tàn nhẫn. Hình ảnh “mây bay về xa” cũng giống như mái tóc mẹ bạc hòa cùng với mây trắng trên cao thể hiện một niềm xót xa, tiếc nuối. Bài thơ thật cảm động, bộc lộ nỗi xót xa thưởng cảm của người con trước hình ảnh già nua của mẹ theo năm tháng.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK