Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Mẹ ta không có yếm đào  Nón mê thay nón quai thao đội đầu Rối ren tay bí tay bầu...
Câu hỏi :

Mẹ ta không có yếm đào 

Nón mê thay nón quai thao đội đầu

Rối ren tay bí tay bầu

Váy nhuộm bùn, áo nhuộm nâu bốn mùa

Cái cò…sung chát…đào chua

Câu ca mẹ hát gió đưa về trời

Ta đi trọn kiếp con người

Cũng không đi hết mấy lời mẹ ru 

Câu1:Xác định nội dung chính của đoạn thơ trên?

Lời giải 1 :

`#kthy.`

`@` Nội dung chính của đoạn thơ: Thể hiện tình cảm sâu sắc, tha thiết của một người con đối với mẹ mình qua hình ảnh người mẹ tần tảo, lam lũ, vất vả, tác giả đã khắc họa vẻ đẹp bình dị, mộc mạc, tuy nghèo khó nhưng luôn yêu thương và chăm sóc con mình hết mực. Đồng thời, đoạn thơ cũng thể hiện niềm tự hào, trân trọng đối với mẹ và những lời ru của mẹ `-` thứu đã nuôi dưỡng tâm hồn, bồi đắp tình cảm cho con nên người.

Lời giải 2 :

$\color{#6da9ab}{\texttt{#Hee}}$

`1)`  Nội dung chính:

Đoạn thơ thể hiện hồi tưởng `-` những giấc mộng tươi đẹp của tác giả về thời ấu thơ bên mẹ với những thú vui thú vị và ngập tràn sự hạnh phuc. Ngoài ra, tác giả muốn cho chúng ta thấy công lao của mẹ, những ý nghĩa sâu sắc mà thắm đượm tình thương mẹ đã gửi bằng lời ru và mỗi chúng ta cần phải biết ơn với công lao thiêng liêng, vĩ đại ấy. Thể hiện sự khó khăn, vất vả của mẹ trong suốt cả cuộc đời, dành trọn cả tuổi thanh xuân tươi thắm của bà để chăm sóc và dưỡng dạy đứa con ngày một trưởng thành. Qua đó, ta mới thấy được tình mẹ thật bao la và vĩ dại. Trải qua trọn kiếp con người cũng không sao thấu hiểu hết tấm lòng của mẹ qua những lời ru. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK