Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 - 2023-2024 (Những ngôi sao xa xôi – Lê Minh Khuê, Ngữ văn 9, tập hai, trang 117-118, NXB Giáo...
Câu hỏi :

giúp mình với

mai mk nộp rùi

image

- 2023-2024 (Những ngôi sao xa xôi – Lê Minh Khuê, Ngữ văn 9, tập hai, trang 117-118, NXB Giáo dục Việt Nam, 2011) Phần I. Đọc hiểu (3,0 điểm) Đọc đoạn trí

Lời giải 1 :

Câu 1.

- PTBD chính: nghị luận

- 1 phép liên kết trong đoạn văn: phép lặp: bạn, thất bại

Câu 2.

- Theo tác giả, khi đối mặt với khó khăn, ta nên: tự nhủ rằng mọi rắc rối sẽ được giải quyết, từ đó, nỗ lực tìm giải pháp cho vấn đề

Câu 3.

- Nội dung chính của đoạn trích: bức thông điệp, lời khuyên của người viết tới độc giả: hãy luôn cố gắng, nỗ lực hết mình vào những việc mình có thể làm thay vì nghi ngờ khả năng của bản thân

Câu 4.

- Em đồng tình với ý kiến trên của tác giả.

- Vì: Nỗ lực hết mình, tức là bản thân đã cố gắng vận dụng mọi khả năng, điểm mạnh mà mình có vào thực hiện một việc nào đó. Chẳng có lí do gì để ta tiếc nuối khi đã sử dụng hết mọi thứ mình có, đã cố gắng hết sức. Lúc ấy, dù việc mình làm có kết quả ra sao thì chính mỗi chúng ta cũng cảm thấy thoải mái, không vướng bận hay tiếc nuối điều gì. Nếu thành công thì là do chúng ta thực sự có năng lực, còn nếu thất bại là do mình chưa đủ giỏi, cần rèn luyện, trau dồi nhiều hơn nữa.

Lời giải 2 :

$\color{#6da9ab}{\texttt{#Hee}}$

`1)`  Phương thức biểu đạt chính:

`=>`  Phương thức chính: Nghị luận.

`2)`  Xác định phép liên kết:

`**`  Khi đã nỗ lực hết mình, dù có thất bại, bạn cũng không phải nuối tiếc. Thất bại không chỉ khiến bạn rút ra bài học kinh nghiệm mà còn hiểu được giá trị của thành công. Bạn thực sự thất bại khi chưa thử mọi cơ hội mà bạn đang có. Khi thực sự muốn làm một điều gì đó, chắc chắn sẽ có cách giúp bạn làm được.

`=>` Phép liên kết: Phép lặp ( thất bại ).

`3)`  Theo dẫn chứng có trong đoạn:

Theo tác giả, khi đối mặt với khó khăn thì hãy tự nhủ rằng mọi rắc rối sẽ được giải quyết, nổ lực tìm ra giải pháp cho vấn đề.

`4)`  Nội dung chính của đoạn trích:

Bài trên nói về sự thất bại trong cuộc sống, song song với thất bại thì vẫn luôn tồn tại sự thành công rực rỡ. Không chỉ thế, tác giả còn muốn cho thấy vai trò của sự thành công mỗi một người nên có và trải nghiệm.

`5)`  Quan điểm của cá nhân:

`@`  Đồng tình với ý kiến trên.

`=>` Thất bại luôn là một chuyện xảy ra khá hiển nhiên, bởi lẽ, ai trong đời cũng đã từng trải nghiệm. Có người thành công viên mãn nhưng lại có người đã cố gắng rất nhiều nhưng không nhận lại được kết quả xứng đáng. Nhưng không vì như thế mà buông xuôi, bỏ cuộc. Bởi nỗ lục là một thứ gì đó rất tự hào với mỗi người chúng ta, tôi biết rằng, khi chúng ta cố gắng và nỗ lực từng ngày, ta không chỉ dốc hết sức lực mình vào mục tiêu muốn đạt được mà còn dành cho nó cả trái tim và tâm hồn. Và khi ta đã làm điều đó, dù kết quả có không như ý muốn, ta cũng không hối tiếc. Bởi vì ta biết rằng mình đã làm hết sức mình, và điều đó đã mang lại cho ta nhiều giá trị hơn là thành công một cách dễ dàng. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK