Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Phân tích lời than của nhân vật Vũ Nương trước khi gieo mình xuống sông để làm rõ các khía...
Câu hỏi :

Phân tích lời than của nhân vật Vũ Nương trước khi gieo mình xuống sông để làm rõ các khía cạnh: 

  1. Nỗi đau đớn của nhân vật.
  2. Đặc điểm của ngôn ngữ nhân vật trong truyện truyền kì. 

Lời giải 1 :

Lời than của Vũ Nương trước khi gieo mình xuống sông Hoàng Giang tự vẫn đã để lại trong em nhiều cảm nhận sâu sắc. Cảm nhận sâu sắc nhất của em đó chính là nỗi đau đớn tột cùng và sự bất lực của Vũ Nương khi bị oan mà chẳng thể minh oan được. Dù tấm lòng của nàng son sắt thủy chung nhưng nàng lại rơi vào hoàn cảnh nghiệt ngã. Đầu tiên thay vì trách móc chồng, nàng vẫn giàu đức hy sinh bằng cách tự nhận mình là có duyên phận hẩm hiu, hứng chịu tai bay vạ gió, danh dự bị nhuốc nhơ và xin Thần Sông chứng giám cho mình. Nơi duy nhất mà nàng có thể nương tựa là thần linh mà thôi. Tiếp đó, lời thề nguyền của nàng đã chạm đến trái tim người đọc. Nếu nàng trong sạch, nàng sẽ hóa thành những điều đẹp đẽ nhất; nhưng nếu nàng hư thân đúng như chồng nàng kết tội thì nàng chấp nhận bị trừng phạt thích đáng. Lời thề nguyền này của nàng càng khẳng định hơn tấm lòng son sắt nguyên vẹn của nàng. Dường như đây chính là cách duy nhất để nàng chứng minh cho tấm lòng thủy chung của mình. Lời thề nguyền của Vũ Nương cũng sử dụng hàng loạt điển tích điển cố, thành ngữ cổ đặc trưng trong truyện truyền kỳ. Đó là đoan trang giữ tiết, trinh bạch gìn lòng, Ngọc Mị Nương, cỏ Ngu Mĩ đều tượng trưng cho những điển tích của tấm lòng thủy chung. Ngược lại thành ngữ lòng chim dạ cá, lừa chồng dối con, mồi cho cá tôm, cơm cho diều quả, phỉ nhổ đều tượng trưng cho sự trừng phạt thích đáng cho kẻ thất tiết. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK