Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Bài 1: Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của phép nhân hoá trong đoạn văn: Bến cảng lúc nào...
Câu hỏi :

Cứu toiii zoii

image

Bài 1: Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của phép nhân hoá trong đoạn văn: Bến cảng lúc nào cũng đông vui. Tàu mẹ, tàu con đậu đầy mặt nước. Xe anh, xe em tíu tít

Lời giải 1 :

`@Umii`

`1.` Phép nhân hoá có trong đoạn văn `:` "tàu mẹ, tàu con... Xe anh, xe em tíu tít nhận hàng về và chở hàng đi. Tất cả đều bận rộn"

`->` gọi "tàu" bằng "mẹ,con" `;` gọi "xe" bằng "anh,em" theo đó là gắn tính từ "tíu tít" ,động từ "nhận,chở" `;` các sự vật được nêu trên "đều bận rộn"

`=>` Tác dụng: tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt `;`

`-` Góp phần tô thêm sự sinh động cho bức tranh bến cảng. Nhấn mạnh sự nô nức, cùng các sự vật, chúng như người, đều nhiệt huyết làm việc, dù bận rộn nhưng vẫn vui vẻ chẳng hề than phiền hay kêu ca. 

`2.` 

`a)` Điệp ngữ `:` "nghe" `(` lặp lại `3` lần `)` 

`=>` Tác dụng: tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt `;` nhấn mạnh sự xao động của sự vật, thiên nhiên và làm nổi bật cảm xúc của người chiến sĩ khi nghe thấy tiếng gà trưa. Âm thanh ấy gợi cảm giác quen thuộc, khiến sự vật xung quanh anh "xao động", khiến anh bỗng "đỡ mỏi" khi đi trên đường dài, khiến anh nhớ về tuổi thơ, nơi có người bà dấu yêu.

`b)` 

Điệp ngữ `:` "nhớ" `(` lặp lại `2` lần `)` 

`=>` Tác dụng: tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt `;` nhấn mạnh nỗi nhớ, sự hồi tưởng trong kí ức của nhà thơ về sự vật nơi núi rừng Việt Bắc, đặc biệt là bóng dáng "cô em gái" cần cù, chăm chỉ "hái măng một mình" nơi đây. Qua đó, thể hiện được tình yêu của nhà thơ đối với núi rừng Việt Bắc, đối với những con người lao động cần mẫn, tần tảo, chẳng ngại gian khổ, nắng mưa.

`c)`  Điệp ngữ `:` "muốn làm" `(` lặp lại `3` lần `)` 

`=>` Tác dụng: tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt `;` nhấn mạnh khát khao, ước mơ được hoá thành những điều bé nhỏ đề gần gũi bên Bác `-` người cha già vĩ đại. Qua đó, còn thể hiện được tình yêu, sự trân trọng, biết ơn của chính tác giả đối với sự hi sinh của Người dành cho Tổ quốc thân yêu.

Lời giải 2 :

`@` `special`

`1)`

Nhân hóa:

`-` Tàu mẹ, tàu con, xe anh, xe em tíu tít

Tác dụng

`-` Làm cho các sự vật, sự việt thêm sinh động và gần gũi

`-` Tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu văn

`-` Khắc họa không khí bến cảng đông vui, tấp nập

`2)`

`a)` Điệp ngữ: "Nghe"

`-` Tác dụng

`+` Tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu văn thêm sinh động `-` giàu hình ảnh

`+` Tạo vần nhịp cho câu văn

`+` Nhấn mạnh sự hoài niệm về tuổi thơ, cảnh vật thiên nhiên, cảm nhận trước những kỉ niệm đáng quý, đáng trân trọng

`b)` Điệp ngữ: "Nhớ"

`-` Tác dụng

`+` Tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu văn thêm sinh động `-` giàu hình ảnh

`+` Tạo vần nhịp cho câu văn

`+` Nhấn mạnh về vẻ đẹp núi rừng VB, từ đó thể hiện nhà thơ có sự cảm nhận, quan sát tinh tế trước cảnh đẹp núi rừng VB

`c)` Điệp ngữ: "Muốn làm"

`-` Tác dụng

`+` Tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu văn thêm sinh động `-` giàu hình ảnh

`+` Tạo vần nhịp cho câu văn

`+` Thể hiện sự khát vọng, khát khao cống hiến của nhà thơ Thanh Hải, từ đó như lời nhắc nhở đến mỗi chúng ta về sự cống hiến, đóng góp cho sự phát triển của nước nhà

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK