Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 пол // ป * Mọc giữa dòng sông xanh Một băng hoa tím biếc di can chim chien chien hot...
Câu hỏi :

Giúp tớ vs ạ. Cần gấp ạ cảm ơn các bạn nhiều 

image

пол // ป * Mọc giữa dòng sông xanh Một băng hoa tím biếc di can chim chien chien hot chi ina vang troi Từng giọt long lạnh với Toi dut bay to hring. " vận

Lời giải 1 :

- Những biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ: 

+ đảo ngữ: động từ "mọc" được đưa lên đầu câu

+ nhân hóa: gọi chim chiền chiện như gọi con người: "ơi"

+ ẩn dụ (ẩn dụ chuyển đổi cảm giác): từng giọt long lanh rơi

`->` Tác dụng: 

+ tăng sức gợi hình, gợi cảm

+ gợi sức sống tràn trề, mãnh liệt của thiên nhiên mùa xuân (đảo ngữ)

+ giúp câu thơ thêm sinh động, hấp dẫn; hình ảnh con chim chiền chiện trở nên có hồn, gần gũi với người đọc. Đồng thời, thể hiện thái độ yêu thương, gắn bó đối với con chim chiền chiện qua tiếng gọi đầy trìu mến, thiết tha (nhân hóa)

+ gợi hình ảnh giọt sương, giọt mưa mùa xuân, hay chính là giọt âm thanh trong trẻo, ngân vang của chim chiền chiện (ẩn dụ)

+ thể hiện tình yêu, niềm say mê thiên nhiên, cảnh vật, đất trời vào mùa xuân của nhà thơ

Lời giải 2 :

`#kthy.`

`-` BPTT: Đảo ngữ `(` ''Mọc giữa dòng sông xanh `/` Một bông hoa tím biếc'' `)`

`-` Tác dụng: Tạo nên sự thu hút cho hình ảnh bông hoa tím biếc. Nhờ vậy, hình ảnh bông hoa trở nên nổi bật hơn, thu hút sự chú ý của người đọc. Gợi tả khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, trữ tình với dòng sông xanh biếc và bông hoa tím biếc nổi bật trên mặt nước. Biện pháp đảo ngữ đã góp phần tạo nên nhịp điệu cho câu thơ, khiến cho câu thơ trở nên mượt mà, uyển chuyển hơn. Đồng thời, thể hiện sử khéo léo của tác giả trong cách sử dụng ngôn ngữ,tạo nên những hình ảnh thơ độc đáo, ấn tượng.

`-` BPTT: Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác `(` ''Từng giọt long lanh rơi `/` Tôi đưa tay tôi hứng.'' `)`

Chuyển đổi từ thị giác `(` giọt long lanh rơi `)` `->` xúc giác `(` như thể có thể đưa tay ra hứng những giọt long lanh `)`

`-` Tác dụng: Tạo hình ảnh thơ độc đáo, sinh động. Miêu tả tiếng hót của chim chiền chiện nhưu có thể thấy được, hứng được, khiến cho hình ảnh thơ trở nên độc đáo, sinh động hơn. Thể hiện sự tinh tế của tác giả trước vẻ đẹp của thiên nhiên. Tạo sự kết nối giữa thiên nhiên với con người.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK