Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Bài 4: Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu: “Tri thức giống như ngọn đèn trong đêm...
Câu hỏi :

                                               c                     í                 u

image

Bài 4: Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu: “Tri thức giống như ngọn đèn trong đêm tối, soi sáng con đường chông gai phía trước. Trí tuệ giống như ch

Lời giải 1 :

`color{IndianRed}{#Yeu}`

`1` .

`-` Phương thức biểu đạt chính : Nghị luận .

`-` Chủ đề : Giá trị của tri thức của trí tuệ , nó như ánh sáng mở ra con đường thành công cho chúng ta .

`2` .

`-` Phép liên kết :

  `+` Phép lặp : Lặp từ "trí tuệ" ở các câu .

`3` .

`-` `Bpt``t` : So sánh `(` "trí tuệ" được so so sánh với "chiếc chài khóa kì diệu , mở ra cánh cổng tâm hồn" thông qua từ "như" `)` .

`=>` Tác dụng :

  `+` Tăng sức gợi hình gợi cảm , giúp câu thơ thêm sức gợi hình , gợi cảm .

  `+` Qua `bpt``t` đã cho ta thấy được trí tuệ chính là chiếc chìa khóa đưa ta tới thành công , nó mở ra một cánh cổng mới cho ta hiểu thêm về cuộc sống , về con người . Chính trí tuệ là con đường đưa ta tới thành công , chân `-` thiện `-` mĩ .

  `+` Vì vậy , bản thân ta cần biết nỗ lực , cố gắng học tập tốt .

`4` .

`-` Em đồng tình với ý kiến trên .

`-` Bởi lẽ không có trí tuệ , ta làm nhiều việc sẽ khó khăn hơn , có thể dẫn đến thất bại . Có trí tuệ , bản thân ta sẽ hiểu được chân lý của cuộc sống , hiểu được con người , biết được bản thân đang làm gì , làm sao cho đúng . Tâm hồn của chúng ta sẽ được chăm sóc , ta sẽ hiểu được tình người , ý nghĩa của cuộc sống .

Lời giải 2 :

`@` `special`

`1)` PTBĐC: Nghị luận

`2)` Phép liên kết:

`-` Phép lặp:

`+` "Trí tuệ" được lặp xuyên suốt bài

`3)` BPTT:

`-` So sánh

`+`  Trí tuệ là cội nguồn hạnh phúc của con người

`-` Tác dụng

`+` Tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu văn thêm sinh động `-` giàu hình ảnh

`+` Tạo vần nhịp cho câu văn

`+` Nêu lên ý nghĩa, giá trị của trí tuệ. Có trí tuệ thì ta sẽ có hạnh phúc, đề cao giá trị của trí tuệ, hướng mỗi chúng ta đến việc học hỏi và trau dồi bản thân qua mỗi ngày

`4)`

`-` Em đồng ý

`-` Vì

`+` Trí tuệ là tri thức, là khởi nguồn của hạnh phúc. Có trí tuệ, con người có thêm tri thức, hiểu biết. nó là chìa khóa để ta mở cửa tâm hồn, khám phá được kho tàng tri thức. Mở mang thêm tầm mắt, sự hiểu biết của chúng ta, cho ta thêm những bài học, kinh nghiệm quý giá, những trải nghiệm thực tế. Chính vì vậy, trí tuệ là chiếc chìa khóa kỳ diệu mở ra cánh cửa tâm hồn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK