Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Bài 5: Đọc đoạn trích sau rồi thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới: Thái độ là yếu tố...
Câu hỏi :

                                               c                     í                 u

image

Bài 5: Đọc đoạn trích sau rồi thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới: Thái độ là yếu tố quyết định tất cả. Mỗi người đều có quyền nắm giữ và kiểm soát một thái đ

Lời giải 1 :

`@` `special`

`1)`

PTBĐC:

`-` Nghị luận

Chủ đề

`-` Nêu lên tầm quan trọng của thái độ

`+` Câu chủ đề: Thái độ là yếu tố quyết định tất cả

`2)`

Theo tác giả thái độ quan trọng hơn học thức, ngoại hình và tiền bạc vì

`-` ''Chính thái độ sẽ quyết định bạn được mọi người yêu quý hay ghen ghét, xem thường. Nó là yếu tốt kẻo mọi người lại gần bạn hay đẩy họ ra xa bạn.''

Từ đó, ta rút ra được thông điệp

`-` Trong cuộc sống, đừng luôn giữ thái độ tiêu cực, nó chỉ đem đến muộn phiền và rắc rối cho bạn mà thôi. Ngược lại, việc giữ cho bản thân luôn có thái độ tích cực giúp bạn được nhiều người quý mến, được thoải mái, bình yên và luôn hạnh phúc.

`3)`

Phép liên kết

`-` Phép lặp: "Thái độ"

`+` Lặp xuyên suốt bài

`-` Phép nối: "Bên cạnh đó"

`+` Nối đoạn (`1`) và (`2`)

`4)`

Em đồng tình với quan điểm trên

`-` Trong cuộc sống, năng lực là khả năng để chúng ta có thể làm tốt, hoàn thành một nhiệm vụ nào đó. Thái độ hợp tác là tinh thần hợp tác, dễ dàng kết hợp để hoàn thành nhiệm vụ. Đây là `2` yếu tố quan trọng và được đánh giá cao hơn hết. Vì như thế chứng tỏ rằng bạn tuy tài giỏi nhưng không kiêu căng, biết kết hợp và có như vậy, công việc dễ dàng hoàn thành hơn. Còn nếu có năng lực nhưng không có thái độ hợp tác, kiêu ngạo vì năng lực của bản thân thì chắc chắn bạn sẽ không bao giờ hoàn thành được nhiệm vụ.

Lời giải 2 :

`#kthy.`

`1)`

`-` PTBD chính: Nghị luận. 

`-` Chủ đề: Vai trò quan trọng của thái độ trong cuộc sống.

`2)`

`-` Theo tác giả, thái độ lại “quan trọng hơn cả học thức, ngoại hình và tiền bạc" là Vì ''Chính thái độ sẽ quyết định bạn được mọi người yêu quý hay ghen ghét, xem thường. Nó là yếu tốt kẻo mọi người lại gần bạn hay đẩy họ ra xa bạn.'', ''John D. Rockefeller từng nói: “Tôi đánh giá cao người vừa có năng lực vừa có thái độ hợp tác tốt với mọi người hơn bất kì khả năng vượt trội nào khác mà họ sở hữu". Giữ cho mình một thái độ đùng đắn cũng có nghĩa bạn đang phát huy một cách cao nhất tài sản quý báu của mình.''

`3)` 

`-` Phép liên kết:

`+` Phép lặp: ''Thái độ''

`+` Phép thế: ''Thái độ'' `-` ''Nó''

`+` Phép nối: ''Bên cạnh đó'' 

`(` chọn `2` trong `3` nha. `)`

`4)`

`-` Em có đồng tình với quan điểm của John D.Rockefeller.

`-` Vì:

`+` Trong thực tế, thành công không chỉ phụ thuộc vào năng lực cá nhân mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác vd: môi trường làm việc, mối quan hệ với đồng nghiệp. Nên một người có thái độ hợp tác và tích cực sẽ dễ dàng tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với mọi người, tạo điều kiện thuận lợi cho công việc và cuộc sống của mình.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK