Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Mỗi chúng ta đều giống một đóa hoa. Có những bông hoa lớn và cũng có những bông hoa nhỏ,...
Câu hỏi :

Mỗi chúng ta đều giống một đóa hoa. Có những bông hoa lớn và cũng có những bông hoa nhỏ, có những bông nở sớm và những bông nở muộn, có những đóa hoa rực rỡ sắc màu được bày bán ở những cửa hàng lớn, cũng có những đóa hoa đơn sắc kết thúc đời hoa bên vệ đường.

Sứ mệnh của hoa là nở. Cho dù không có những ưu thế để như nhiều loài hoa khác, cho dù được đặt ở bất cứ đâu, thì cũng hãy bừng nở rực rỡ, bung ra những nét đẹp mà chỉ riêng ta mới có thể mang đến cho đời.[...]

Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu.

Câu `1` Xác định phương biểu đạt chính và chủ đề của văn bản trên.

Câu `2` xét về mục đích nói, câu văn. Hãy bung nở đọa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu.” thuộc kiểu câu gì? Vì sao em xác định như vậy?
Câu `3`  Phân tích một biện pháp tu từ được sử dụng ở đoạn trích trên.
Câu `4`: Nếu hàm ý của câu: “Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu. Từ đó, em rút ra bài học gì trong cuộc sống cho chính bản thân mình?

Lời giải 1 :

`#kthy.`

`1)`

`-` PTBD chính: Nghị luận.

`-` Chủ đề: Vẻ đẹp mà giá trị của con người trong cuộc sống cũng giống như những đóa hoa `/` Sống là chính mình.

`2)`

''Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu''

Phân tích:

`+` Có từ ''hãy'' `->` từ cầu khiến

`+` Nguyên câu có ý nghĩa: Khuyên, mong muốn mọi người luôn tỏa sáng dù nằm trong hoàn cảnh gì, sinh ra ở đâu.

`=>` Thuộc kiểu câu cầu khiến.

`3)`

`-` BPTT: So sánh `(` ''Mỗi chúng ta đều giống một đóa hoa'' `)`

`-` Tác dụng: Giúp người viết truyền tải thông điệp một cách cụ thể, sinh động qua hình ảnh những bông hoa. Nhấn mạnh thông điệp mà tác giả muốn truyền tới: vẻ đẹp và giá trị riêng biệt của mỗi con người. Giúp người đọc hình dung rõ ràng hơn về vẻ đẹp và cách ''bung nở'' khác biệt của mỗi con người. Tăng tính biểu đạt, biểu cảm, tạo sự gần gũi, dễ hiểu cho bài viết. 

`4)`

`-` Phân tích câu: 

`+` ''gieo mầm ở bất cứ đâu'' là chỉ nơi sinh ra, là hoàn cảnh cuat con người

`+` ''bung nở đóa hoa của riêng mình'' là những vẻ đẹp, những giá trị riêng của mình, là cách mình ''tỏa sáng'' riêng biệt.

`=>` Hàm ý của câu: Con người dù sinh ra ở đâu, hoàn cảnh nào cũng có những vẻ đẹp, giá trị của riêng mình. Chúng ta phải nhận thức được giá trị đó, để ta luôn ''bung nở đóa hoa'' của mình một cách riêng biệt và tỏa sáng nhất.

`-` Từ đó, em rút ra bài học:

`+` Hãy tự tin, nỗ lực phát huy những điểm mạnh của bản thân để tỏa sáng và mang lại giá trị cho cuộc sống

`+` Không nên so sánh bản thân với người khác, hãy tập trung vào hành trình phát triển của chính mình.

`+` Luôn nổ lực, cố gắng để tỏa sáng theo cách riêng của mình.

Lời giải 2 :

Câu 1.

- Phương thức biểu đạt chính: nghị luận

- Chủ đề: Vẻ đẹp và sứ mệnh riêng biệt của mỗi người. Đồng thời là lời khuyên của tác giả đối với người đọc: Hãy luôn tỏa sáng, làm những điều tốt nhất có thể dù mình có ở bất cứ đâu, trong hoàn cảnh như thế nào.

Câu 2.

- Xét về mục đích nói, câu văn: "Hãy bung nở đọa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu."  thuộc kiểu câu: câu cầu khiến.

- Em xác định như vậy vì: 

+ về hình thức: câu văn chứa từ ngữ cầu khiến: "Hãy"

+ về chức năng: dùng để khuyên bảo

Câu 3.

- Một biện pháp tu từ được sử dụng ở đoạn trích trên: liệt kê: " Có những bông hoa lớn và cũng có những bông hoa nhỏ, có những bông nở sớm và những bông nở muộn, có những đóa hoa rực rỡ sắc màu được bày bán ở những cửa hàng lớn, cũng có những đóa hoa đơn sắc kết thúc đời hoa bên vệ đường."

`->` Tác dụng: 

+ tạo nhịp điệu cho đoạn văn

+ gây ấn tượng mạnh với người đọc

+ làm nổi bật đặc điểm, nơi được sống khác nhau của mỗi bông hoa

Câu 4.

- Hàm ý của câu: "Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu." : dù mỗi chúng ta có được sinh ra ở đâu: trong gia đình có điều kiện hay gia đình có điều kiện khó khăn, gia đình mà mọi người sống vui vẻ, quan tâm đến nhau hay gia đình nơi mọi người sống xa cách, ít trò chuyện,... thì hãy luôn sống, làm việc hết mình bằng chính tài năng của bản thân, giữ cho mình một trái tim đủ nhiệt huyết, tấm lòng bao dung, thiện lương,... Bằng việc sống và duy trì những điều tốt đẹp như vậy, ta chắc chắn có thể bộc lộ được ưu điểm của bản thân, từ đó chạm tới cái đích mà mình mong muốn.

- Từ đó, em rút ra bài học trong cuộc sống cho chính mình: Cần giữ được những nét đẹp, điểm mạnh vốn có của riêng mình, bất kể có trong hoàn cảnh, môi trường ra sao. Bởi, môi trường hay hoàn cảnh sống chỉ là yếu tố khách quan, không phải là thứ quyết định số phận của chúng ta sau này. Mấu chốt nằm ở chính bản thân mỗi người quyết định. Nếu biết thích nghi với hoàn cảnh sống và luôn giữ được những vẻ đẹp trong phẩm chất, ưu điểm của riêng mình thì ở đâu ta cũng có thể thành công. Ngược lại, nếu không biết tập làm quen với môi trường sống mà lại đi đổ lỗi cho hoàn cảnh, làm mất đi những vẻ đẹp, điểm mạnh vốn có thì dù có ở nơi tốt đến mấy cũng khó mà đạt được những gì mình muốn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK