Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 De 13 I.Đọc hiểu văn bản BC g được đề cập den trong vali bill Bớt đi một chút ổn...
Câu hỏi :

Giúp mình câu trong ảnh vs ạ 

image

De 13 I.Đọc hiểu văn bản BC g được đề cập den trong vali bill Bớt đi một chút ổn do Cho lòng thử thải như vào chùa thiêng Bớt đi một chút của riêng Cho già

Lời giải 1 :

`@Umii`

`1.` Đề tài của văn bản `:` Sự hòa hợp giữa người với người luôn được ưu tiên, bản thân chúng ta ai cũng có cái tôi của mình, hãy kìm chế để cuộc sống bớt căng thẳng và bình yên hơn.

`=>` Hạn chế những cái riêng của mình, để cho cuộc sống hạnh phúc hơn. 

`2.` Cách gieo vần chủ yếu trong bài thơ `:` vần lưng

`+` "ào" `-` "vào"

`+` "riêng" `-` "thiêng"

`+` "sôi" `-` "đời"

`+` "nênh" `-` "ghềnh"

`+` "dành" `-` "cành"

`+` "sai" `-` "mai"

`-` Bên cạnh đó, bài thơ còn sử dụng vần chân

`-` "thiêng" `-` "riêng" `(` vần "iêng" `)`

`-` "lui" `-` "vui" `(` vần "ui" `)`

`-` "gai" `-` "sai" `(` vần "ai "`)`

`3.` Một bptt được sử dụng trong bài thơ trên `:` điệp từ điệp ngữ

`->` điệp từ "bớt đi" `(` được lặp lại `6` lần `)`

`=>` Tác dụng: tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt `;`

`-` Nhấn mạnh vai trò của việc bớt đi những yếu tố riêng của bản thân được tác giả đề cập đến. Để từ đó, cuộc sống của mọi người và chính bản thân ta trở nên tốt đẹp hơn, ý nghĩa hơn. Ai cũng có cái riêng của mình, nếu giảm được một chút từ cái "tôi" của mình đi thì cuộc sống sẽ thật nhẹ nhàng, bình yên và hạnh phúc.

`-` Qua đó, thể hiện được mong muốn mà tác giả muốn truyền tải qua bài thơ, với những ước ao, mọi người nên thấu hiểu nhau hơn. Đừng vì cái "tôi" của mình là khiến cuộc sống thành màu đen xám xịt.

`4.` Bài học bổ ích của bản thân từ `2` dòng thơ `:`

`-` Hãy hạn chế ý kiến cá nhân, cái riêng của mình để xây dựng lối sống lành mạnh, tốt đẹp, để xây dựng những mối quan hệ chặt chẽ, gắn kết.

`-` Lòng ích kỉ, sự tham lam ngày nào đó sẽ nuốt trọn con người bạn. Vì vậy, ngay bây giờ hãy "bớt đi" để cho "một chút của riêng" không ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của bạn

 `-` Đừng vì cái riêng của mình mà làm ảnh hưởng đến người khác, đến chính cuộc đời của bạn.

`-` "Bớt đi một chút của riêng" chính là bớt đi những rủi ro, xui xẻo của đời.

Lời giải 2 :

$#Arii$

`1.`

`-` Đề tài : Sự tinh tấn, nhẹ nhàng và lòng bao dung trong cuộc sống.

`2.`

`**` Cách gieo vần trong bài thơ là :

`-` Vần chân.

`@` "thiêng" `-` "liêng".

`@` "lui" `-` "vui".

`@` "gai" `-` "sai".

`-` Vần lưng :

`@` "ào" `-` "vào".

`@` "riêng" `-` "thiêng".

`@` "sôi" `-` "đời".

`@` "nênh" `-` "ghềnh".

`@` "dành" `-` "cành".

`@` "sai" `-` "mai".

`⇒` Chủ yếu gieo vần lưng.

`3.`

`-` Biện pháp tu từ : So sánh.

"lòng thư thái" `-` "vào chùa thiêng".

`-` Tác dụng :

`@` Tăng sức gợi hình, gợi cảm và tính diễn đạt cho câu thơ. Từ đó, giúp cho lời thơ trở nên sinh động, cuốn hút và có ấn tượng mạnh hơn với độc giả.

`@` Nhấn mạnh sự thanh tịnh, yên lặng mà tác giả muốn người đọc cảm nhận được khi "bớt đi một chút ồn ào". Qua đó, khơi gợi trong lòng độc giả những hình dung rõ nét về trạng thái tĩnh tâm, yên bình mà tác giả muốn diễn đạt.

`@` Khẳng định rằng, cuộc sống cần phải giảm bớt đi sự xô bồ, ồn ào để có thể có được trạng thái tĩnh lặng và thanh thản như khi đến với chùa thiêng. Qua đó, mỗi người chúng ta cần phải biết quan tâm đến tâm hồn và cảm xúc không chỉ của bản thân mà còn phải để ý tới cả những người xung quanh.

`4.`

`-` Từ suy ngẫm của tác giả qua hai dòng thơ trên, em đã rút ra cho mình một bài học sâu sắc về ý nghĩa thực sự của cuộc sống và việc phát triển bản thân sao cho chuẩn mực, toàn diện nhất. Việc giảm bớt ồn ào và xô bồ trong cuộc sống sẽ giúp ta có thể tập trung hơn vào bản thân mình, để rồi, tâm hồn ta lại càng thêm thanh tịnh, yên bình và có thể cảm nhận, nuôi dưỡng những giá trị thiêng liêng hơn. Khi có thể tạo cho mình những khoảnh khắc yên tĩnh, ta lại càng thêm hiểu và trân trọng sự thanh nhàn và kết nối với các giá trị thiêng liêng trong cuộc sống. Lúc bấy giờ, ta sẽ biết cách sống chậm lại, sống sao cho xứng với những gì thực sự quan trọng và tạo dựng nên những trải nghiệm đáng giá trong cuộc sống. Đó là lí do mà hai câu thơ trên khuyến khích mọi người nên biết cách sống chậm lại, sống sao để loại bỏ và giảm bớt đi những mối quan tâm phiền muộn nhằm giữ gìn sự thanh bình và tập trung vào những giá trị thiêng liêng.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK