Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Sông Hương là một bức tranh phong cảnh gồm nhiều đoạn mà mỗi đoạn đều có vẻ đẹp riêng của...
Câu hỏi :

Sông Hương là một bức tranh phong cảnh gồm nhiều đoạn mà mỗi đoạn đều có vẻ đẹp riêng của nó.

Bao trùm lên cả bức tranh là một màu xanh có nhiều sắc độ đậm nhạt khác nhau: màu xanh thẳm của da trời, màu xanh biếc của lá cây, màu xanh non của những bãi ngô, thảm cỏ in trên mặt nước. Trong câu văn sau chỉ ra bptt liệt kê.

Lời giải 1 :

$#Arii$

`**` Biện pháp tu từ :

`-` Liệt kê : "màu xanh thẳm của da trời, màu xanh biếc của lá cây, màu xanh non của những bãi ngô, thảm cỏ in trên mặt nước".

`⇒` Liệt kê các sắc thái màu xanh có trong bức tranh phong cảnh sông Hương.

`**` Đặc điểm :

`-` Thành phần được đặt sau dấu " `:` ", được ngăn cách với nhau bởi dấu "`,`".

`-` Các từ trong phạm vi liệt kê đều mang chung một ý nghĩa, chủ đề.

`⇒` Tông màu xanh với những tông màu đậm `-` nhạt bao trùm lên cả bức tranh phong cảnh sông Hương.

`**` Tác dụng :

`@` Tăng sức gợi hình, gợi cảm và tính diễn đạt cho câu văn. Từ đó, giúp cho lời văn trở nên sinh động, cuốn hút và có ấn tượng mạnh hơn đối với độc giả.

`@` Làm nổi bật lên vẻ đẹp mang dấu ấn đặc trưng và mang đậm sắc thái thiên nhiên của khung cảnh sông Hương. Qua đó, nhấn mạnh tính đa dạng và sắc thái của màu xanh trong cảnh quan thiên nhiên nơi đây.

`@` Mở rộng phạm vi màu sắc của con sông theo hướng đa chiều nhằm mang đến cho độc giả một trải nghiệm mô tả chân thực và sống động hơn trước vẻ đẹp của cảnh vật tự nhiên nơi đây.

Lời giải 2 :

`#kthy.`

`-` BPTT: Liệt kê: màu xanh thẳm của da trời, màu xanh biếc của lá cây, màu xanh non của những bãi ngô, thảm cỏ in trên mặt nước.

`=>` Liệt kê những màu xanh có sắc độ khác nhau để câu văn thêm cụ thể

Đặc điểm của liệt kê trong câu đó:

`+` Các từ ngữ liệt kê đều là danh từ cùng loại `(` đều là màu xanh `).`

`+` Các từ ngữ liệt kê được nối với nhau bằng dấu phẩy và trước phần liệt kê có dấu hai chấm.

`+` Các từ ngữ liệt kê diễn tả cụ thể, sinh động vẻ đẹp của màu xanh trong khung cảnh sông Hương.

`-` Tác dụng: Nhấn mạnh vẻ đẹp đa dạng, phong phú của màu xanh trong khung cảnh sông Hương. Giúp người đọc hình dung rõ ràng, sống động hơn về bức tranh phong cảnh ấy. Giúp câu văn thêm cụ thể, làm cho câu văn thêm sinh động, hấp dẫn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK