Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Chỉ ra và nêu tác dụng của từ láy trong đoạn thơ:                '' Nhưng mẹ ơi, con xin thú thật"                ...
Câu hỏi :

Chỉ ra và nêu tác dụng của từ láy trong đoạn thơ:

               '' Nhưng mẹ ơi, con xin thú thật"

               Trái tim con dù kiêu hãnh thế nào

                Đứng trước mẹ dịu dàng chân chất

                  Con thấy mình nhỏ bé làm sao"

giúp mình vs ạ

Lời giải 1 :

- Từ láy trong đoạn thơ: dịu dàng (láy âm đầu: "d")

`->` Tác dụng của từ láy trong đoạn thơ: tăng giá trị gợi hình, gợi cảm cho đoạn thơ; nhấn mạnh vẻ đẹp trong tính cách, cử chỉ của người mẹ qua cảm nhận của người con. Từ đó, thấy được tình cảm của người con dành cho mẹ: yêu thương, trân trọng và biết ơn mẹ bởi chính sự "dịu dàng chân chất" hay chính là vì sự hi sinh vô kể vì con, vì gia đình của mẹ. Những điều ấy đủ để khiến trái tim kiêu hãnh của người con cảm thấy bé nhỏ khi đứng trước mẹ.

Lời giải 2 :

`@Umii`

`-` Từ láy có trong đoạn thơ `:` dịu dàng

`=>` Tác dụng `:` tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt `;` nhấn mạnh sự dịu dàng trong cách chỉ bảo con, trong cách yêu thương, che chở con của người mẹ. Từ láy "dịu dàng" là tính từ chỉ tính cách, phẩm chất, nét đẹp sâu trong con người mẹ. Chính sự "dịu dàng" ấy đã làm người con xao xuyến, đứng trước mẹ "thấy mình nhỏ bé làm sao"

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK