Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Bài 1: Viết đoạn văn phối hợp (từ 10-15 câu) trình bày cảm nghĩ của em về bài thơ Tự...
Câu hỏi :

ai giải giúp mình với ạ

image

Bài 1: Viết đoạn văn phối hợp (từ 10-15 câu) trình bày cảm nghĩ của em về bài thơ Tự nguyện của Trương Quốc Khánh: Nếu là chim, tôi sẽ là loài bồ câu trắng

Lời giải 1 :

$\bullet$ Bài làm : 

  Văn học thật diệu kì, nó mang đến thứ sức mạnh vô hình, đi sâu vào trái tim người đọc và để lại cho họ những ấn tượng và cảm xúc sâu sắc. Giữa vườn hoa văn chương của Việt Nam, có một bông hoa thật đẹp, được mọc qua ngòi bút của Trương Quốc Khánh, đó chính là tác phẩm "Tự nguyện". Trương Quốc Khánh sinh ra tại Tây Ninh, là một nhạc sĩ, nhà báo, nhà viết kiêm đạo sĩ quần chúng. Tác phẩm "Tự nguyện" được ông sáng tác năm `1968` khi tham gia phong chào "Thanh niên sinh viên học sinh miền Nam chống Mỹ cứu nước". Bài thơ là một bức thông điệp gửi gắm cho chúng ta về sự cống hiến, chủ yếu gửi gắm qua bồ câu trắng, hoa hướng dương,... Nếu là chim, tác giả sẽ là bồ câu trắng bởi đó là tượng trưng cho sự hòa bình, tinh thần đoán kết bền vững. Là hoa, Trương Quốc Khánh sẽ là hoa hướng dương luôn nở rộ, hướng về phía mặt trời che khuất đi bóng tối, ẩn ý cho những con người có lý tưởng sống cao đẹp. Nếu là mây, ông sẽ là vòm mây trắng che khuất ánh nắng và sưởi ấm cho muôn loài. "Là con người .... cao ngọn cờ", là con người phải mang cho mình lí tưởng sống cống hiến, sẵn sàng ra đi khi tổ quốc cần, quan niệm sống cống hiến sẽ là ngọn đèn dẫn dắt chúng ta đi đến cuối cuộc đời, giúp chúng ta sống có ý nghĩa hơn. Đằng sau `1` bài thơ `12` câu là cả bầu trời thông điệp của tác giả dành cho chúng ta, mỗi người phải biết sống cống hiến, dù là ai và ở đâu. Song, tác giả cũng đồng thời ca ngợi tinh thần dũng cảm của thế hẹ trẻ thời kháng chiến, sẵn sàng ra đi chiến đấu mỗi khi tổ quốc cần.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK