Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Viết đoạn văn 2/3 trang nêu suy nghĩ của em về tác hại hiện tượng học chống đối. Chỉ ra...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn 2/3 trang nêu suy nghĩ của em về tác hại hiện tượng học chống đối. Chỉ ra 1 câu ghép, 1 câu phủ định, 1 câu cầu khiến

Lời giải 1 :

$\bullet$ Bài làm :

  Marx-Lenin đã từng nói rằng "Học, học nữa, học mãi". Thật vậy, việc học có vai trò vô cùng quan trọng đối với tất cả chúng ta, nó dường như là yếu tố quyết định cho sự thành công hay thất bại trong tương lai. Tuy nhiên, ngày nay đã xuất hiện những học sinh có hiện tượng học chống đối, cần được lên án mạnh mẽ. Vậy học chống đối là gì? Học chống đối được hiểu là học không có ý tự nguyện và tự giác, chỉ học để mang tính đối phó trước mắt cho qua để làm hài lòng phụ huynh. Đó còn được hiểu là học chỉ mang tính tạm thời, chẳng hạn như chép bài tập về nhà của bạn cho xong. Bởi vậy nên học chống đối để lại rất nhiều tác hại từ xưa đến nay. Học chống đối khiến học sinh ngày càng ỉ lại vào tài liệu, không chịu học tập thêm hay tư duy thêm, qua đó ảnh hưởng lớn đến kết quả học trong các kì thi , đặc biệt là kì thi tuyển sinh. Học chống đối còn khiến học sinh không phát triển được toàn diện năng lực của bản thân, bởi chẳng bao giờ chịu dùng đầu óc suy nghĩ làm bài. Học đối phó ảnh hưởng lớn đến tương lai của học sinh, nhiều học sinh còn bị trượt cấp `3` hay thi đại học, hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Nếu tất cả mọi người đều học chống đối, cả xã hội đều trở nên mù chữ, chẳng bao giờ phát triển hơn được. Hỡi các bạn trẻ! Hãy học, và học, và học để tương lai ngày càng phát triển, xã hội ngày càng đi lên. 

`-` Câu ghép : Học chống đối còn khiến học sinh không phát triển được toàn diện năng lực của bản thân, bởi chẳng bao giờ chịu dùng đầu óc suy nghĩ làm bài

`-` Câu phủ định :  Học chống đối được hiểu là học không có ý tự nguyện và tự giác, chỉ học để mang tính đối phó trước mắt cho qua để làm hài lòng phụ huynh

`-` Câu cầu khiến :  Hãy học, và học, và học để tương lai ngày càng phát triển, xã hội ngày càng đi lên. 

Lời giải 2 :

Trả lờì:

Hiện tượng học chống đối đang trở thành một vấn đề nan giải trong môi trường giáo dục hiện nay, gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến cả bản thân các em, gia đình và xã hội. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự chung tay của nhà trường, gia đình và xã hội. Tác hại của hiện tượng này là vô cùng nghiêm trọng. Học chống đối khiến học sinh không tiếp thu được kiến thức một cách hiệu quả, dẫn đến kết quả học tập sa sút. Họ không thể phát triển tư duy sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề, vì chỉ tập trung vào việc học vẹt, học tủ. Lâu dần, các em sẽ hình thành thói quen lười biếng, ỷ lại, thiếu trách nhiệm, ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển toàn diện sau này. Ngoài ra, học chống đối còn tạo ra một môi trường học tập tiêu cực, thái độ tiêu cực của một số học sinh có thể lan tỏa, ảnh hưởng đến bạn bè và làm giảm động lực học tập của cả lớp. Điều này không chỉ gây khó khăn cho giáo viên trong việc giảng dạy mà còn làm mất đi tinh thần đoàn kết và hỗ trợ lẫn nhau trong học tập. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Nhà trường cần đổi mới phương pháp giảng dạy, tạo môi trường học tập tích cực, khuyến khích học sinh học tập chủ động, sáng tạo. Cần phải nhấn mạnh rằng, việc học chống đối không mang lại bất kỳ lợi ích nào cho học sinh và nó chỉ làm hại đến tương lai của chính các em. Chính vì vậy, học sinh nên thay đổi thái độ học tập của mình, chăm chỉ và có trách nhiệm hơn với việc học. Học tập là con đường duy nhất dẫn đến thành công. Mỗi học sinh cần ý thức được tầm quan trọng của việc học tập, tránh xa hiện tượng học chống đối để phát triển bản thân và góp phần xây dựng đất nước.

Câu ghép: Ngoài ra, học chống đối còn tạo ra một môi trường học tập tiêu cực, thái độ tiêu cực của một số học sinh có thể lan tỏa, ảnh hưởng đến bạn bè và làm giảm động lực học tập của cả lớp.

Câu phủ định: Học chống đối khiến học sinh không tiếp thu được kiến thức một cách hiệu quả.

Câu cầu khiến:  Chính vì vậy, học sinh nên thay đổi thái độ học tập của mình, chăm chỉ và có trách nhiệm hơn với việc học. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK